Tổng thống Trump: Chưa đến lúc đối thoại với Trung Quốc

Thứ ba, 28/08/2018, 09:15
Tổng thống Donald Trump cho rằng hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để đối thoại với Trung Quốc về cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Nikkei)

“Họ muốn đối thoại. Nhưng giờ chưa phải là thời điểm thích hợp để đối thoại với Trung Quốc”, Tổng thống Trump nói hôm 27/8.

“(Quan hệ thương mại Mỹ - Trung) mất cân bằng quá nhiều trong suốt nhiều năm và nhiều thập niên, vì thế bây giờ chưa phải thời điểm để đối thoại. Tuy nhiên rốt cuộc, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ có thể xem xét một thỏa thuận với Trung Quốc”, ông Trump cho biết thêm.

Tuần trước, một phái đoàn Trung Quốc do Thứ trưởng Thương mại Wang Shouwen dẫn đầu đã tới Washington để tiến hành các cuộc đàm phán cấp thấp với Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế David Malpass. Tuy nhiên, những hy vọng về kết quả tích cực của đối thoại song phương đã bị đổ vỡ khi Tổng thống Trump tuyên bố ông không “trông đợi nhiều” từ cuộc họp của phái đoàn Trung Quốc với Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết ông chưa có lộ trình về việc sẽ chấm dứt chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Từ trước tuyên bố của Tổng thống Trump, giới quan sát và chính trị gia đã bày tỏ hoài nghi về việc các cuộc đối thoại Mỹ - Trung có thể phá vỡ thế bế tắc song phương ở thời điểm hiện tại.

Hồi tháng 5 và tháng 6, các cuộc đàm phán với sự tham gia của các quan chức cấp cao hai nước cũng không mang lại giải pháp cụ thể cho sự bế tắc hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc. Kể từ đó, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn trừng phạt lẫn nhau. Thậm chí ngay trong lúc quan chức hai nước đang đàm phán vào tuần trước, Mỹ đã áp thuế lên 16 tỷ USD hàng Trung Quốc như đã cảnh báo.

Nhiều chuyên gia cho rằng các cuộc đàm phán thương mại “thất bại” mới nhất giữa Washington và Bắc Kinh là tín hiệu cho thấy hai bên sẽ chưa thể “ngừng bắn” mà vẫn tiếp tục căng thẳng. Trong thời gian tới, Mỹ có thể sẽ tiếp tục áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh tuyên bố sẽ có động thái đáp trả.

“Chúng ta sẽ chứng kiến cuộc chiến thương mại leo thang trong vài tháng tới”, David Dollar, người từng phụ trách vấn đề Trung Quốc tại Bộ Tài chính Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và hiện là chuyên gia tại Viện nghiên cứu Brookings, nhận định.

Không chỉ dừng lại ở việc áp thuế, Tổng thống Trump cũng kêu gọi đưa ra các rào cản mới đối với các khoản đầu tư từ Trung Quốc.

“Chúng ta vẫn chưa chú trọng đầy đủ đối với vấn đề Trung Quốc. Và chuyện đó đã xảy ra quá lâu rồi”, Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 23/8 khi ký thông qua dự luật cho phép tăng cường quyền lực cho Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ.

Các quan chức Mỹ ngày 24/8 đã gặp mặt các đối tác từ châu Âu và Nhật Bản tại Washington để thảo luận về cách thức nhằm buộc Trung Quốc phải có sự thay đổi về đường lối chính sách.

Mục tiêu của chính quyền Trump đối với Bắc Kinh hiện tại được cho là khắt khe hơn so với trước đây. Theo đó, Mỹ yêu cầu Trung Quốc phải có sự thay đổi về cơ cấu dài hạn trong chính sách như chấm dứt trợ cấp nông nghiệp hay đánh cắp tài sản trí tuệ. Điều này đồng nghĩa với việc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ ngày càng diễn biến phức tạp hơn.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn