Bi kịch Ánh Viên ở ASIAD 2018

Thứ bảy, 25/08/2018, 09:33
Không đổi màu được 2 tấm HCĐ giành được ở Incheon, Hàn Quốc 4 năm trước, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên còn trắng tay tại kỳ ASIAD đang diễn ra ở Indonesia.

Chẳng có điều kỳ diệu nào xảy đến với kình ngư số 1 Việt Nam khi Ánh Viên tranh tài ở cự ly 200m hỗn hợp, nội dung thi đấu thứ hai của cô tại ASIAD 2018 sáng 24-8. Vẫn là một chút trục trặc khi xuất phát như thói quen khó sửa, Ánh Viên lao đi có phần chậm hơn một chút so với các đối thủ và duy trì được vị trí trong 3 hạng đầu trong 150m nước đầu tiên. Tuy nhiên, đến chặng đua cuối cùng, Ánh Viên có phần xuống sức và để cho Kania Dewi (Indonesia) vượt mặt.

Về đích ở vị trí thứ 4 đợt bơi loại thứ nhì với thời gian 2 phút 19 giây 79, Ánh Viên chỉ xếp hạng 11/18 chung cuộc, không lọt vào được đợt thi chung kết. Trắng tay ở 2 cự ly 400m hỗn hợp và 200m hỗn hợp, Ánh Viên không chỉ để vuột mất 2 tấm huy chương mà còn gây ảnh hưởng đáng kể đến mục tiêu thành tích của đoàn thể thao Việt Nam tại Asian Games 2018.

Giọng HLV Đặng Anh Tuấn như nghẹn lại ở cuộc trò chuyện đường dài, từ Jakarta, chỉ ít giờ sau khi cô học trò cưng của ông lặng lẽ rời hồ bơi Gelora Bung Karno. Cho đến tận lúc này, ông cũng không hiểu vì sao học trò lại thất bại dù đã đặt ra vô số câu hỏi, mường tượng nhiều tình huống có thể đã xảy đến trong quá trình thi đấu của Ánh Viên. Bốn tháng trước, Ánh Viên bơi 400m hỗn hợp tại cuộc thi toàn liên bang ở ĐH Columbus (Mỹ) chỉ hết 4 phút 38 giây. Trong quá trình tập luyện, cô cũng nhiều lần tiếp cận thông số này và tự tin sẽ mang về thành tích tốt nhất tại ASIAD 18.

"Ánh Viên đã thua chính mình và trách nhiệm hoàn toàn thuộc về HLV, người đã lên kế hoạch và tổ chức thực hiện quy trình đào tạo Ánh Viên hướng tới các đấu trường lớn châu lục và thế giới. Dù vậy, tôi cam đoan Ánh Viên, ở độ tuổi 21-22 hiện tại, vẫn còn đủ khả năng thi đấu đỉnh cao ít nhất 5 năm nữa, tương tự các VĐV được đào tạo bài bản chuyên nghiệp trên thế giới. Tôi cũng tự tin cho rằng với khả năng của mình, Ánh Viên hoàn toàn có thể góp mặt ở tốp đầu thế giới ở cự ly thế mạnh 400m hỗn hợp" - HLV Đặng Anh Tuấn chia sẻ.

Xuất phát lỗi ở cự ly 400m hỗn hợp và thất bại khiến Ánh Viên bị sốc; còn trước giờ thi đấu 200m hỗn hợp, cô bị sốt nhẹ do viêm họng. Những nguyên nhân rất nhỏ nhưng tác động rất lớn đến tâm lý của kình ngư quê Cần Thơ, nhất là trong bối cảnh cô được kỳ vọng quá nhiều mà mọi sơ sẩy đều để lại ảnh hưởng không nhỏ.

Chuyến đi tập huấn dài ngày ở Mỹ nhằm chinh phục "biển lớn" của thầy trò Ánh Viên, bước đầu rõ ràng đã thất bại. Mục tiêu xa của Ánh Viên là hướng đến Olympic 2020 nhưng nếu cứ chìm mãi trong giấc ngủ vùi thì Tokyo sẽ chỉ là giấc mơ xa vời.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn