Brazil gấp rút triển khai quân đội đến sát biên giới Venezuela

Thứ tư, 29/08/2018, 09:44
Tổng thống Brazil Michel Temer hôm 28/8 ký sắc lệnh cho phép triển khai lực lượng vũ trang tới bang Roraima, nơi hàng nghìn người tị nạn Venezuela tràn vào Brazil để chạy trốn cuộc khủng hoảng trong nước.

Ông Temer khẳng định hành động này là cần thiết để bảo đảm pháp luật và trật tự trong khu vực, đồng thời cho biết động thái này đi kèm với các hành động nhân đạo gần đây của chính phủ như cung cấp chăm sóc y tế và chăm sóc xã hội cho người Venezuela di cư.

Brazil tăng cường quân đội tới bang Roraima. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Brazil cho biết nước này đang tìm cách di dời nhiều người nhập cư ở Roraima tới nhiều khu vực khác để giảm bớt áp lực lên các dịch vụ công cộng của bang này.

"Chúng tôi sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để áp dụng các biện pháp ngoại giao mạnh mẽ", ông Temer nói và tiết lộ lực lượng vũ trang sẽ ở lại Roraima trong 2 tuần.

Từ năm 2015, đã có hơn 1,6 triệu người Venezuela rời bỏ quê nhà, di cư tới Brazil để chạy trốn cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước. Thành phố Boa Vista, thủ phủ bang Roraima là nơi có số lượng người Venezuela đông nhất với khoảng 25.000 người, chiếm gần 1/10 trong 330.000 dân số bang này.

Đầu tháng 8/2018, Brazil đã phải đóng cửa biên giới để ngăn người Venezuela nhập cảnh qua các cửa khẩu đường bộ phía Bắc thuộc bang Roraima. Bản thân người dân bang này cũng không hoan nghênh làn sóng nhập cư khi lo ngại một lượng lớn người di cư sẽ khiến toàn bang rơi vào tình trạng quá tải dịch vụ xã hội, gia tăng tội phạm, phát sinh dịch bệnh.

Từng là một trong những quốc gia giàu có ở Nam Mỹ với dự trữ dầu thô lớn, nhưng giờ đây, Venezuela lại là nền kinh tế khó khăn bậc nhất khu vực. Theo báo cáo của các trường đại học Venezuela, hiện nay có đến 80% dân số sống trong tình trạng nghèo khó.Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), mức lạm phát của Venezuela có thể lên tới 1.000.000%.

Nguồn năng lượng từng được xem là mỏ tiền vô tận của Venezuela, nhưng giờ đây giá dầu giảm và không có bước chuyển đổi thích ứng trong quản lý kinh tế kéo dài trong nhiều năm khiến Venezuela chìm vào khủng hoảng từ năm 2014.

Theo VTC

Các tin cũ hơn