Rộ tin quan chức Nhật - Triều gặp bí mật tại Việt Nam, Mỹ nổi giận

Thứ tư, 29/08/2018, 10:59
Thông tin về cuộc gặp giữa quan chức Nhật Bản và Triều Tiên xuất hiện trong bối cảnh Tokyo cho rằng không còn dựa được vào Washington để giải quyết vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc.

Ngày 28/8, Washington Post đưa tin Nhật Bản và Triều Tiên đã tổ chức cuộc gặp bí mật tại Việt Nam vào tháng 7 mà không thông báo cho Mỹ.

Cuộc gặp diễn ra giữa Shigeru Kitamura, người đứng đầu Cơ quan Tình báo và Nghiên cứu thuộc Nội các Nhật Bản, và Kim Song Hye, quan chức cấp cao phụ trách vấn đề thống nhất phía Triều Tiên.

Phản ứng trước thông tin này, các quan chức cấp cao của Mỹ bày tỏ sự giận dữ, cho rằng Nhật Bản không thẳng thắn về cuộc gặp trong khi Washington gần như liên tục cập nhật cho Tokyo về tình hình quan hệ với Bình Nhưỡng.

Kim Song Hye (giữa), quan chức cấp cao tại Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình liên Triều, đi cùng phái đoàn Triều Tiên tại biên giới Hàn - Triều năm 2013. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng khẳng định ông đã nhắc tới việc người dân Nhật bị bắt cóc trong hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 6. Tuy nhiên, tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo không đề cập tới vấn đề nhân quyền tại Triều Tiên hay những vụ bắt cóc công dân Nhật.

Các quan chức tại Tokyo thừa nhận họ không thể chỉ dựa vào sự vận động của Mỹ để đàm phán trao trả công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc.

Trong lúc đó, vào tháng 6, truyền thông Triều Tiên đưa tin vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc “đã được giải quyết” trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng sẵn sàng tái khởi động đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên về nội dung này.

Nhật Bản từ lâu đã yêu cầu Triều Tiên trao trả những người bị bắt cóc trong thập niên 70 và 80. Tokyo khẳng định sẽ không trợ giúp kinh tế cho Bình Nhưỡng cho đến khi giải quyết được vướng mắc và hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Theo Zing

Các tin cũ hơn