Thủ tướng Singapore: 16 nước sắp hoàn tất đàm phán hiệp định RCEP

Thứ tư, 29/08/2018, 21:03
Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết các nước tham gia đàm phán đã nhượng bộ lẫn nhau để thúc đẩy tiến trình thảo luận hiệp định RCEP đạt được bước tiến quan trọng.

Theo Channel News Asia, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 29/8 cho biết các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã đạt được bước tiến quan trọng và có thể sẽ sớm hoàn tất.

Thu tuong Singapore: 16 nuoc sap hoan tat dam phan hiep dinh RCEP hinh anh 1
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: SCMP.

"Sau những nỗ lực làm việc lớn lao, khả năng kết thúc cơ bản quá trình đàm phán RCEP hiện đã ở trước mắt", Thủ tướng Lý Quang Diệu phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN 50 tại Singapore.

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN cùng 6 nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Ông Lý cho biết các thành viên của RCEP đã chấp nhận đánh đổi và nhượng bộ lẫn nhau, đổi lại lợi ích về kinh tế và chiến lược quan trọng sau khi đạt được hiệp định RCEP.

Miêu tả bước tiến triển trong đàm phán hiệp định RCEP là "một tín hiệu quan trọng tới thế giới", Thủ tướng Singapore kêu gọi 16 thành viên RCEP "có tầm nhìn dài hạn, duy trì động lực, tham gia một cách xây dựng với sự linh hoạt tối đa" nhằm đạt được một thỏa thuận tốt nhất trong năm 2018.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chung Sing hoan nghênh các nước ASEAN đã kiên định với con đường hội nhập kinh tế khu vực, bất chấp sự gia tăng của chủ nghĩa dân tộc và tâm lý chống thương mại ở nhiều khu vực.

Ông Chan nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục tiến bước trên những thành công hiện tại và không để bị tác động bởi "chính sách xét lại", ám chỉ việc Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi hiệp định TPP đầu năm 2017.

Thu tuong Singapore: 16 nuoc sap hoan tat dam phan hiep dinh RCEP hinh anh 2
Các thông số về RCEP. Nguồn: Concep News Central.

RCEP, xây dựng trên nền tảng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN+1, được kỳ vọng sẽ tăng cường liên kết kinh tế khu vực, đẩy mạnh thương mại và dòng vốn đầu tư. 16 nước tham gia đàm phán RCEP đã đặt mục tiêu hoàn tất các cuộc thảo luận vào cuối năm 2018.

Nếu đi vào hiệu lực, RCEP sẽ tạo ra khối hợp tác thương mại lớn nhất thế giới với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chiếm hơn 30% GDP toàn cầu. RCEP cũng được đánh giá sẽ tăng cường hợp tác và hội nhập kinh tế khu vực, mấu chốt giúp ASEAN hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Theo Zing

Các tin cũ hơn