Ông Trump không đổi ý về ngừng tập trận với Hàn Quốc

Thứ năm, 30/08/2018, 09:29
Một tuyên bố của Nhà Trắng hôm 29-8 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng ông đang có quan hệ tốt với nhà lãnh đạo Triều Tiên và không có lý do gì để chi số tiền lớn cho các cuộc tập trận với Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Mỹ một lần nữa nghi ngờ vai trò của Trung Quốc trong việc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump tin rằng Triều Tiên đang chịu áp lực lớn từ Trung Quốc nhưng Bắc Kinh cũng đang cung cấp cho Bình Nhưỡng "lượng viện trợ đáng kể", trong đó có nhiên liệu, phân bón và hàng hóa.

"Điều đó không giúp ích được gì. Tuy nhiên, tổng thống cho rằng mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang rất tốt và không có lý do gì chi một số tiền lớn vào các cuộc tập trận Mỹ-Hàn Quốc tại thời điểm này. Bên cạnh đó, Tổng thống có thể ngay lập tức bắt đầu cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản nếu ông chọn điều đó. Nếu ông Trump đưa ra quyết định đó, các cuộc tập trận sẽ lớn hơn bao giờ hết" – tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Ông Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp tại Singapore hồi tháng 6. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết vẫn chưa có quyết định nào về các các cuộc tập trận lớn trong năm 2019 nhưng nhấn mạnh rằng việc tạm dừng các cuộc tập trận trong mùa hè này với Hàn Quốc không phải là vô thời hạn.

Việc ông chủ Nhà Trắng thông báo ngưng các cuộc tập trận mùa hè với Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 bị chỉ trích là hành động nhượng bộ sớm đối với Triều Tiên.

Tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, ông Kim đã đồng ý trong các điều kiện hướng tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng Bình Nhưỡng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẵn sàng từ bỏ vũ khí một cách đơn phương như chính quyền ông Trump yêu cầu.

Hồi tuần trước, ông Trump hoãn chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo chỉ vài giờ sau khi kế hoạch về chuyến đi được công bố. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng lần đầu công khai thừa nhận những nỗ lực thúc giục Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa của mình gặp trở ngại.
Theo NLĐ

Các tin cũ hơn