Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc cản trở phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Thứ năm, 30/08/2018, 12:32
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/8 cáo buộc Bắc Kinh là nguyên nhân khiến tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đình trệ dưới áp lực lớn từ cuộc chiến thương mại do ông bắt đầu.

Tuyên bố của Nhà Trắng đăng trên Twitter ngày 29/8 cho biết: "Tổng thống Donald Trump cảm thấy Triều Tiên đang phải chịu áp lực lớn từ Trung Quốc vì xung đột thương mại của chúng tôi với chính phủ Trung Quốc. Cùng lúc đó, chúng tôi cũng biết rằng Trung Quốc đang cung cấp cho Triều Tiên những viện trợ đáng kể, bao gồm tiền, nhiên liệu, phân bón và những thứ đa dạng khác. Điều này không giúp ích chút nào!".

Ông Trump nói không cần tập trận tốn kém với Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Theo RT, Nhà Trắng thất bại trong việc đạt được bước tiến thực hiện cam kết Mỹ - Triều một cách cụ thể, sau thỏa thuận đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 tại Singapore.

Ông Trump buộc tội chính phủ Trung Quốc chơi không đẹp trên bán đảo Triều Tiên, và nhắc nhở rằng cuộc chiến thương mại nên được giải quyết giữa ông Trump và ông Tập với nhau.

Trong khi đó Triều Tiên buộc tội Washington hai mặt, một mặt âm thầm tổ chức các cuộc tập trận nhằm vào nước này, mặt khác vẫn muốn đối thoại cùng Bình Nhưỡng ''với nụ cười trên môi''.

Theo RT, quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên không có nhiều bước tiến và quá trình giải quyết xung đột thương mại Mỹ - Trung cũng tương tự như vậy. Vòng thuế mới 25% áp lên 16 tỷ USD hàng hóa được hai nước đồng loạt áp đặt lên đối phương từ ngày 23/8.
Theo VTC

Các tin cũ hơn