Ngoại trưởng Nga nêu mục đích thật sự của màn kịch vũ khí hóa học tại Syria

Thứ năm, 30/08/2018, 09:53
Trong buổi họp báo sau hội đàm với Ngoại trưởng Ả rập Xê út Adel al-Jubeir, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nêu rõ mục đích thật sự của màn kịch vũ khí hóa học tại Syria mà Matxcơva nhiều lần cảnh báo gần đây.

Vụ tấn công bằng vũ khí hóa học sẽ được dàn dựng tại tỉnh Idlib, Syria nhằm mục đích giúp lực lượng khủng bố tiếp tục hiện diện ở khu vực này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Ả rập Xê út Adel al-Jubeir tại thủ đô Matxcơva ngày 29/8.

“Hiện tại Idlib đang là hang ổ cuối cùng của những phần tử khủng bố, những kẻ đang tìm cách xáo trộn tình trạng của khu vực ngừng bắn này, cố gắng sử dụng dân thường làm lá chắn sống và đàn áp những nhóm vũ trang sẵn sàng đối thoại với chính phủ Syria”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng của Mỹ đối với vấn đề Syria không phải là việc giúp đỡ quốc gia bị tàn phá sau những năm tháng chiến tranh mà chỉ nhằm thay đổi chính quyền của Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Sputnik)

“Đây không phải là lần đầu tiên mà Mỹ - không kể là dưới thời chính quyền nào - ưu tiên việc thay đổi chế độ không ủng hộ mình với lời biện hộ về việc diệt trừ chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan. Điều này xảy ra tại Iraq và Lybia, giờ họ đang cố gắng làm điều tương tự ở Syria. Nói một cách chính xác hơn – họ cố gắng làm điều này tại Syria nhưng thất bại rồi”, Ngoại trưởng Lavrov phát biểu.

Vấn đề tấn công bằng vũ khí hóa học và “những mối đe dọa được đưa ra nhằm vào chính phủ Syria, được lợi dụng với mục đích duy nhất là ngăn cản việc quân đội chính phủ đẩy lùi những tên khủng bố khỏi khu vực ngừng bắn tại Idlib”, ông Lavrov cho biết.

Đối với trường hợp này, động thái của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không hề khác với chính sách của chính quyền dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama – khi ấy, “người Mỹ cố gắng sử dụng tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ Jabhat al-Nusra nhằm mục đích sử dụng chúng để chống lại chính quyền”, ông Lavrov kết luận.

Ngày 28/8, đại diện Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục cảnh báo về âm mưu dàn dựng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường tại tỉnh Idlib, Syria để đổ lỗi cho chính phủ nước này. Trước đó, Washington cảnh báo rằng Mỹ sẽ đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của chính quyền Syria bằng các cuộc tấn công trả đũa.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích