Hành động chưa từng có của Mỹ ở Đài Loan

Thứ năm, 30/08/2018, 10:51
Mỹ đã quyết định triển khai lính thủy đánh bộ bảo vệ trụ sở mới của Viện Mỹ ở Đài Loan (AIT), được xem là một quyết định chưa từng có tiền lệ.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên xác nhận với tờ South China Morning Post rằng một số lượng nhỏ quân nhân Mỹ và người địa phương được tuyển mộ để bảo vệ an ninh cho tòa nhà mới, thông qua sự hợp tác với nhà chức trách Đài Bắc.

Đây là bước đi mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm củng cố quan hệ với Đài Loan sau khi trụ sở mới của AIT được khánh thành hôm 12-6 qua. Ban đầu, có những phỏng đoán rằng cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton sẽ dự buổi lễ này.

Tuy nhiên, Washington chỉ cử Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Marie Royce trong động thái được cho là tránh chọc giận Bắc Kinh.

Lễ khánh thành trụ sở mới của AIT hôm 12-6. Ảnh: AIT

Washington không có quan hệ chính thức với Đài Bắc nhưng vẫn duy trì quan hệ không chính thức với hòn đảo được Bắc Kinh xem là một tỉnh của mình.

Hiện chưa rõ liệu lính thủy đánh bộ Mỹ có mặc quân phục khi triển khai bảo vệ trụ sở mới của AIT một khi nó đi vào hoạt động đầy đủ vào tháng tới hay không. Washington lâu nay vẫn sử dụng lực lượng này để bảo vệ các đại sứ quán, lãnh sự quán và những tòa nhà chính phủ khác khắp thế giới.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1979 - thời điểm Mỹ chuyển sự công nhận ngoại giao từ Đài Loan sang Trung Quốc - Washington áp dụng các biện pháp an ninh nói trên cho AIT.

Tại cuộc họp báo hồi cuối tháng 6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc thúc giục Mỹ thận trọng khi dược hỏi về vấn đề trên để tranh ảnh hưởng xấu đến quan hệ song phương.

Lớn tiếng hơn, tờ Global Times cảnh báo trong một bài viết hồi tháng 7 rằng Bắc Kinh sẽ xem việc triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ đến Đài Loan là hành động vi phạm nghiêm trọng chính sách một Trung Quốc hoặc thậm chí là hành vi xâm lược lãnh thổ Trung Quốc.

Trung Quốc thời gian qua đang tăng cường sức ép nhằm cô lập Đài Loan khỏi cộng đồng quốc tế. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên làm lãnh đạo Đài Loan 2 năm trước, hòn đảo này đã mất quan hệ với 5 đồng minh, trong đó mới nhất là El Salvador.

Diễn biến này khiến những nhân vật ủng hộ Đài Loan trong chính trường Mỹ thúc giục Washington tăng cường quan hệ với Đài Bắc.

Vào đầu năm nay, Tổng thống Trump ký ban hành luật cho phép quan chức các cấp của Mỹ, kể cả thành viên nội các, dến Đài Loan.

Theo sau hành động của El Salvador vào tuần rồi, Thượng nghị sĩ Mỹ Cory Gardner cho biết chuẩn bị trình đạo luật khuyến khích 17 đồng minh còn lại của Đài Loan duy trì mối quan hệ này.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn