Venezuela đang “mắc kẹt” trong siêu lạm phát

Thứ hai, 20/08/2018, 09:31
Những hình ảnh của hãng tin Reuters cho thấy tình trạng siêu lạm phát tồi tệ tại Venezuela, khi người dân phải sử dụng những cọc tiền hàng triệu bolivar để mua nhu yếu phẩm như bánh kẹo, thức ăn, giấy vệ sinh…

Venezuela đang lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng với tốc độ lạm phát phi mã. Đồng nội tệ bolivar hiện đang còn rất ít giá trị. Theo Dailymail, ở thị trường “chợ đen”, giá 1 USD có thể quy đổi được 6,6 triệu bolivar. Hình ảnh người dân mang theo những cọc tiền lớn để mua hàng hóa đã trở nên quen thuộc tại đây. Trong ảnh: 1kg thịt gà có giá 16,6 triệu bolivar (tương đương 2,22 USD).

Một cuộn giấy vệ sinh có giá 2,6 triệu bolivar tại một cửa hiệu tạp hóa tại thủ đô Caracas.

Để mua 1kg cà rốt như trong ảnh, người dân Venezuela phải bỏ ra 3 triệu bolivar (0,46 USD).

Hiện thời, mức lương cơ bản ở Venezuela không đủ để mua 1kg thịt. Các chuyên gia kinh tế dự đoán rằng trong thời gian tới, nhiều công ty và doanh nghiệp có thể buộc đóng cửa vì không còn đủ tiền trả lương cho người lao động. Giới quan sát cảnh báo tình trạng khó khăn hiện tại có thể “thổi bùng” làn sóng di cư từ Venezuela tới các nước láng giềng ở khu vực Nam Mỹ. Trong ảnh: 1 túi mì ống nặng 1kg có giá 2,5 triệu bolivar.

Để giải quyết tình trạng căng thẳng trước mắt, Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro cam kết rằng chính phủ nước này sẽ hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ trong việc tăng lương cơ bản cho người lao động. Tuy nhiên, phương pháp và cách thức thực hiện lời hứa trên hiện vẫn chưa được công bố chi tiết. Trong ảnh: Gói băng vệ sinh này đã bị đội giá lên tới 3,5 triệu bolivar trong tâm bão lạm phát ở Venezuela.

Một túi bỉm dành cho trẻ em đã bị đội giá lên tới 8 triệu bolivar.

Theo Dailymail, lạm phát ở Venezuela hồi tháng 7 vừa qua là 82,700 %. Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cảnh báo tới cuối năm 2018 con số trên có thể cán mốc 1 triệu %, đánh dấu 4 năm liên tiếp lâm vào khủng hoảng của nền kinh tế Caracas. Trong ảnh: 1kg phô mai trị giá 7,5 triệu bolivar.

Ông Maduro cho rằng sự chống phá của lực lượng đối lập và lệnh trừng phạt của phương Tây là nguyên nhân khiến Venezuela rơi vào tình trạng hiện tại. Trong ảnh: Một túi gạo trị giá 2,5 triệu bolivar.

Bánh xà phòng này trở thành một vật phẩm đắt đỏ tại quốc gia từng giàu nhất nhì khu vực Mỹ Latin với giá 3,5 triệu bolivar.

1kg thịt trong ảnh có giá 9,5 triệu bolivar (1,45 USD).

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích