Tư lệnh Mỹ khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng phó thảm họa thiên tai

Thứ hai, 20/08/2018, 12:57
Trong khuôn khổ Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương (PAMS) lần thứ 42, Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ Robert B. Brown khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa nhằm ứng phó với những thách thức thiên tai.

Các đại biểu của quân đội các nước tham dự lễ khai mạc Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương tại Hà Nội.

Từ ngày 20-23/8 tại Hà Nội, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam và Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ đồng tổ chức Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42). Đồng chủ trì hội thảo là Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Tướng Robert B. Brown, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ.

PAMS là hội nghị quân sự đa quốc gia thường niên, tạo một diễn đàn cho các sĩ quan cấp cao thuộc lực lượng lục quân và an ninh của các nước trong khu vực trao đổi quan điểm. PAMS được tổ chức xoay quanh một chủ đề lớn và nhiều chủ đề nhỏ liên quan. Chủ đề của hội thảo PAMS năm nay là “Hợp tác giữa Lục quân các nước khu vực Ấn Độ Dương - Châu Á - Thái Bình Dương trong hỗ trợ nhân đạo và cựu trợ thảm họa”.

Tham dự hội thảo có đại biểu Lục quân của 27 nước khu vực Ấn Độ Dương - Châu Á - Thái Bình Dương gồm Australia, Bangladesh, Campuchia, Canada, Chile, Trung Quốc, Fiji, Pháp, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, New Zealand, Papua New Guinea, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Tonga, Anh, Mỹ và Việt Nam.

Hội thảo PAMS-42 được tổ chức nhằm tạo diễn đàn, cơ hội để lực lượng Lục quân các nước trong khu vực trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác nhằm đối phó với thảm họa thiên tai, góp phần duy trì ổn định khu vực, tạo cơ hội để thiết lập và tăng cường mối quan hệ giữa những nhà lãnh đạo Lục quân trong tương lai.

Theo Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ Robert Brown, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa là vấn đề vô cùng quan trọng đối với khu vực Ấn Độ Dương - Châu Á - Thái Bình Dương vì đây là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai thảm họa như động đất, lũ lụt, vỡ đê đập... Tướng Brown khẳng định không thể đợi đến khi thảm họa xảy ra thì các nước mới vào cuộc để hỗ trợ người dân mà ngay từ bây giờ các nước đã phải cùng nhau hành động để tìm ra giải pháp ứng phó với thảm họa.

“Trong khuôn khổ hội thảo, chúng tôi sẽ cùng trao đổi ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề hỗ trợ nhân đạo cũng như cứu trợ thảm họa. Chúng tôi hy vọng những kinh nghiệm được chia sẻ sẽ giúp cứu giúp mạng sống của nhiều người dân trong khu vực. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thảm họa thiên tai ngày càng xảy ra dày đặc và nghiêm trọng hơn”, Tướng Brown nhấn mạnh.

Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ Đại tướng Robert Brown và Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Thượng tướng Phạm Hồng Hương

Trả lời câu hỏi của phóng viên Dân Trí về những giải pháp mà phía Mỹ có thể hỗ trợ Việt Nam nói riêng và các nước trong khu vực nói chung trong việc hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ cho biết “Mỹ sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cho tất cả các quốc gia thành viên của hội thảo PAMS, trong đó có Việt Nam”.

“Bất kể khi nào các quốc gia cần chúng tôi hỗ trợ, chúng tôi sẽ không bao giờ từ chối. Việt Nam từng hỗ trợ Mỹ và Mỹ cũng đã hỗ trợ Việt Nam. Tôi nghĩ chúng ta cần hợp tác và chung tay để cùng nhau đưa ra những giải pháp ứng phó với thiên tai, hỗ trợ người dân khi xảy ra thảm họa”, ông Brown nói.

Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ cũng đề cập tới vai trò của trung tâm điều phối đa quốc gia và xem đây là cơ chế để điều phối sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên của PAMS cũng như các quốc gia khác trong khuôn khổ hội thảo. Tướng Brown cho rằng cơ chế này sẽ giúp đồng bộ hóa các giải pháp và hỗ trợ tốt hơn cho các quốc gia.

“Không phải tất cả các quốc gia trong khu vực đều hứng chịu thảm họa như nhau, nhưng điều quan trọng là cần có cơ chế để trao đổi thông tin, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, từ đó giúp chúng ta phát triển kỹ năng, kỹ thuật mới để ứng phó thảm họa”, Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ nhấn mạnh.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn