Nhật muốn tuyển thêm điều dưỡng từ Việt Nam

Thứ hai, 20/08/2018, 11:35
Chính quyền Nhật Bản đang chuẩn bị tuyển thêm nhiều lao động từ Việt Nam, Indonesia và Philippines làm nghề điều dưỡng trong bối cảnh thiếu hụt lao động.

Lao động Indonesia đến Nhật làm y tá và điều dưỡng

Hãng tin Kyodo News dẫn nguồn thạo tin cho biết chính phủ Nhật Bản đang nới lỏng một số quy định để tuyển dụng thêm điều dưỡng từ 3 nước Đông Nam Á có thỏa thuận thương mại tự do song phương với nước này.

Đợt tuyển dụng mới sẽ nhắm đến những người có thể giao tiếp tiếng Nhật tốt và dự kiến bắt đầu làm việc từ tháng 4.2019. Theo thỏa thuận hiện tại, Nhật Bản nhận 900 điều dưỡng từ Indonesia, Philippines và Việt Nam mỗi năm.

Số người lao động từ 3 nước Đông Nam Á có nhu cầu sang Nhật làm điều dưỡng đang tăng lên trong những năm gần đây và đến nay đã có 4.300 người đã sang Nhật để làm việc, theo Kyodo News.

Hợp đồng kéo dài trong 3 năm và người lao động được cho học thêm để thi trong thời gian này. Nếu đậu, họ có thể tiếp tục ở lại làm việc.

Việc tuyển dụng thêm lao động là biện pháp để chính quyền Nhật đối phó với việc già hóa dân số. Dự kiến nước này sẽ thiếu khoảng 340.000 điều dưỡng vào năm 2025 khi mà thế hệ bùng nổ dân số đạt 75 tuổi hoặc già hơn và cần người chăm sóc.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn