Quân đội Venezuela thề trung thành với Tổng thống sau vụ ám sát hụt

Thứ hai, 06/08/2018, 09:46
Lực lượng vũ trang Venezuela gọi vụ ám sát Nicolas Maduro là "âm mưu nhục nhã" và thề ủng hộ Tổng thống "vô điều kiện".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trước thời điểm xảy ra vụ ám sát ở thủ đô Caracas hôm 4/8. Ảnh: Twitter.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez hôm nay đọc thông báo từ lực lượng vũ trang nước này bày tỏ "sự trung thành vô điều kiện và không hạn chế đối với Tổng tư lệnh" sau vụ ám sát nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro trước đó một ngày, theo AFP.

Tướng Padrino Lopez mô tả sự việc là "âm mưu ám sát nhục nhã" "khiêu khích quân đội" nhằm kích động sự thay đổi chế độ "thông qua những cách thức trái hiến pháp".

Ông cũng nói thêm rằng lực lượng vũ trang Venezuela"hoàn toàn bác bỏ hành động man rợ nhằm âm mưu gây mất ổn định chính phủ".

Vụ mưu sát bằng máy bay không người lái xảy ra khi Maduro đang phát biểu trước người dân và binh sĩ tại một cuộc diễu binh ở thủ đô Caracas hôm 4/8. Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez xác nhận một máy bay điều khiển từ xa chứa thuốc nổ đã được kích hoạt gần nơi xảy ra sự kiện, khiến 7 binh sĩ bị thương.

Chính phủ Venezuela đổ lỗi cho phe cực hữu đối lập, nhưng Maduro cáo buộc Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đứng sau âm mưu sát hại. Sau khi trở về dinh Tổng thống an toàn, Maduro tuyên bố sẽ thực thi "hình phạt tối đa" cho những kẻ âm mưu ám sát."Họ đã thất bại một lần nữa và ở Venezuela công lý sẽ được thực thi vì họ đã cố gắng giết tôi," Maduro nói.

Tổng thống Venezuela tuyên bố những kẻ lên kế hoạch ám sát đang sinh sống tại bang Florida, Mỹ, đồng thời kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump hợp tác để bắt và xét xử thủ phạm. Tuy nhiên, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton nghi ngờ chính quyền Maduro dựng nên vụ ám sát nhằm "mục đích nào đó", đồng thời khẳng định Mỹ không liên quan đến sự việc.

Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol tuyên bố chính quyền đã bắt 6 nghi phạm liên quan đến vụ ám sát, trong đó một người có lệnh truy nã vì tham gia đợt tấn công căn cứ quân sự làm hai người thiệt mạng hồi năm 2017 và một người từng bị bắt trong cuộc biểu tình chống Maduro năm 2014, nhưng sau đó được trả tự do.

Theo VNE

Các tin cũ hơn