Mỹ truy tố nghiên cứu viên Trung Quốc ăn cắp công nghệ gạo

Thứ bảy, 04/08/2018, 09:39
Hai nghiên cứu viên nông nghiệp Trung Quốc bị truy tố vì liên quan tới âm mưu ăn cắp công nghệ gạo sử dụng trong y tế năm 2013.

Weiqiang Zhang (trái) và Wengui Yan, hai nhà khoa học nông nghiệp bị buộc tội đánh cắp hạt giống từ một cơ sở nghiên cứu của Mỹ tại Kansas năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Văn phòng Chưởng lý Mỹ thuộc Tòa án miền đông Arkansas cho biết Liu Xuejun, 49 tuổi và Sun Yue, 36 tuổi, hôm 3/8 bị thẩm phán buộc tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và âm mưu vận chuyển tài sản đánh cắp ra nước ngoài, theo Reuters.

Luật sư đại diện cho Liu và Sun chưa lên tiếng bình luận. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng chưa có phản hồi trước thông tin này.

Vụ xét xử diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc chiến thương mại song phương, đánh thuế nhập khẩu hàng tỷ đôla giá trị hàng hóa của nhau. Washington cáo buộc Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ của Mỹ và muốn Bắc Kinh chấm dứt hành vi này.

"Những người có ý định đánh cắp bí mật công nghệ và thương mại của Mỹ không nên coi thường bản cáo trạng hôm nay dành cho Liu và Sun", Diane Upchurch, đặc vụ phụ trách văn phòng Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại Little Rock, Arkansas, nói.

Trong những năm gần đây, các quan chức thực thi pháp luật Mỹ đã kêu gọi các nhà quản lý nông nghiệp và nhân viên an ninh tăng cường cảnh giác, báo cáo các hoạt động đáng ngờ liên quan tới sản phẩm nông nghiệp, nhấn mạnh rằng mối đe dọa kinh tế và an ninh quốc gia về lĩnh vực này đang gia tăng.

Liu và Sun tới Mỹ tham quan các cơ sở sản xuất và nghiên cứu lúa gạo, bao gồm các cơ sở tại Arkansas và Kansas. Khi lên sân bay rời Mỹ, hải quan Mỹ đã phát hiện hạt giống gạo bị đánh cắp trong hành lý của họ. Hạt giống do công ty Ventria Bioscience nghiên cứu phát triển, chứa một số protein có thể loại bỏ khỏi gạo để ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất thuốc và dược phẩm.

"Để Ventria có thể tồn tại và tiếp tục phát triển, cần phải tôn trọng và bảo vệ tài sản trí tuệ này khỏi nguy cơ bị trộm cắp", Scott Deeter, giám đốc điều hành của Ventria, tuyên bố.

Chuyến đi của Liu và Sun do hai nhà khoa học nông nghiệp khác của Trung Quốc là Weiqiang Zhang và Wengui Yan sắp xếp. Zhang và Yan khi đó đang làm việc tại Mỹ, hiện ngồi tù vì liên quan tới một vụ án khác.

Theo  VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích