Lời thừa nhận muộn màng của ông Trump

Thứ hai, 06/08/2018, 10:27
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5-8 thừa nhận con trai ông đã gặp một luật sư Nga hồi tháng 6-2016 để "nhận thông tin về một đối thủ" nhưng khẳng định đây là việc làm hợp pháp.

Đây là phản ứng của ông Trump sau khi truyền thông Mỹ đưa tin ông chủ Nhà Trắng lo ngại con trai mình, Donald Trump Jr, có thể gặp rắc rối pháp lý bởi cuộc gặp bà Natalia Veselnitskaya, luật sư được cho là có liên hệ với điện Kremiln, hôm 9-6-2016.

Tuy nhiên, ông Trump đã gọi những thông tin trên là "giả và thêu dệt".

"Đó là cuộc gặp nhằm lấy thông tin về một đối thủ - một động thái hoàn toàn hợp pháp và được tiến hành thường xuyên trên chính trường - và nó không đi đến đâu" - ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Luật sư Natalia Veselnitskaya và ông Donald Trump Jr. Ảnh: AP

Đây là tuyên bố rõ ràng nhất của ông Trump cho đến giờ về lý do diễn ra cuộc gặp nói trên giữa lúc đang diễn ra cuộc điều tra nghi án Moscow tác động đến cuộc bầu cử Mỹ theo chiều hướng có lợi cho ông.

Dù vậy, nội dung thông điệp này dường như trái ngược với tuyên bố trước đó từ chiến dịch tranh cử của ông Mr Trump về cuộc gặp.

Khi tờ The New York Times đưa tin đầu tiên về cuộc gặp, ông Donald Trump Jr ra tuyên bố khẳng định hai bên chủ yếu thảo luận về chương trình người Mỹ nhận con nuôi Nga đang bị đình trệ.

Dù vậy, con trai ông Trump sau đó thừa nhận mình đồng ý gặp bà Veselnitskaya sau khi biết được có thể nhận thông tin không hay về ứng viên Hillary Clinton.

Một số nhà phân tích Mỹ cho rằng thừa nhận mới của ông Trump cho thấy tuyên bố trước đó mang tính lừa dối. Ngoài ra, các chuyên gia pháp lý cho rằng ông Trump Jr có thể phạm luật tài chính tranh cử, theo đó cấm nhận bất kỳ thứ gì giá trị từ chính phủ hoặc cá nhân nước ngoài.

Đáp lại, nhóm luật sư của ông Trump biện hộ rằng ông Trump Jr rốt cuộc không nhận được bất kỳ thông tin có hại nào về bà Clinton tại cuộc gặp. Ông Jay Sekulow, một trong những luật sư của ông Trump, khẳng định hôm 5-8 rằng cuộc gặp trên không có gì sai.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho đến giờ vẫn bác bỏ mọi cáo buộc thông đồng và gọi cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller là "cuộc săn lùng phù thủy chính trị lớn nhất lịch sử".

Nga cũng khẳng định không hề can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn