Moscow nói Syria bắn hạ máy bay Nga vì "hành động vô trách nhiệm của Israel"

Thứ ba, 18/09/2018, 16:12
Bộ Quốc phòng Nga ngày 18.9 xác nhận chiếc máy bay trinh sát Il-20 của nước này đã bị quân đội Syria bắn hạ, khiến 15 quân nhân thiệt mạng, và khẳng định vụ việc là do máy bay Israel cố tình tạo ra.

Máy bay trinh sát Il-20 của Nga

Hãng Sputnik hôm 18.9 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay phía kiểm soát không lưu tại căn cứ không quân Khmeimim một ngày trước đã “mất liên lạc” với một máy bay trinh sát Il-20 trong lúc đối phó với phi đội F-16 của Israel đang không kích Latakia. Tổng cộng 15 quân nhân có mặt trên máy bay khi chiếc Il-20 biến mất khỏi màn hình radar ở địa điểm cách bờ biển Syria khoảng 35km.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận máy bay đó đã bị quân đội Syria bắn hạ, khiến tất cả quân nhân trên máy bay thiệt mạng, theo hãng tin RIA Novosti. Bộ này khẳng định máy bay quân sự Israel đã cố tình tạo một "tình huống nguy hiểm", đẩy chiếc Il-20 vào hệ thống phòng không của Syria.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc Il-20 không có đủ thời gian để tránh hệ thống phòng không của Syria.  Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh vụ quân nhân Nga thiệt mạng là do “hành động vô trách nhiệm của Israel” và hành động của nước này ở Syria là “sự khiêu khích cố ý và mang tính thù địch”, theo Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nhấn mạnh nước này "bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đáp trả". Hiện chưa có phản ứng của Israel về cáo buộc mới từ Nga.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn