Lý do khiến chuyên gia lo ngại không bao giờ tìm được MH370 ở Campuchia

Thứ ba, 18/09/2018, 12:57
Nhà tư vấn hàng không Zorba Parer, người đã thuê trực thăng bay tới khu rừng ở Campuchia tìm kiếm MH370 hôm 12/9 cho biết, ông lo ngại chiếc máy bay này nếu thực sự rơi ở đây cũng ít có cơ hội tìm được.

Hồi đầu tháng 9, chuyên gia công nghệ Ian Wilson cho biết đã xác định được vị trí nghi là nơi chiếc máy bay của Malaysia Airlines rơi ở vùng rừng núi cách thủ đô Phnom Penh 97km nhờ vào định vị từ Google Maps.

Tới ngày 12/9, một chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 ở khu rừng rậm tại Campuchia bắt đầu được triển khai. Một nhóm chuyên gia bao gồm nhà tư vấn hàng không Zorba Parer, doanh nhân địa phương Nara Kang và nhà báo Michael Carr đã thuê một chiếc trực thực thăng với giá khoảng 3.800 USD (hơn 90 triệu đồng) bay vào khu rừng để tìm kiếm. Tuy nhiên, họ trở về mà không tìm thấy bất cứ manh mối nào.

Ngay sau đó, Andre Milne, một điều tra viên tư nhân và là người sáng lập Unicorn Aerospace cho rằng chiến dịch có thể đã không hiệu quả vì đội tìm kiếm "bay trên một khu rừng rậm để tìm kiếm chiếc máy bay có thể đã rơi xuống cách đây hơn 4 năm gần như là vô dụng vì thảm thực vật quanh đó đã mọc lên rất dày".

Trong khi đó, nhiều người, trong đó có ông Parer lo ngại rằng nếu MH370 thực sự rơi tại khu vực này, người dân địa phương có thể đã thu thập lại các bộ phận của máy bay thay vì trình báo.

Một người dân sống ở gần khu vực tìm kiếm MH370 ở vùng rừng núi Campuchia. (Ảnh: Google)

"Trái ngược với những gì hiển thị ở Google Earth, ngọn núi này không phải không có người ở. Chúng tôi nhìn thấy một số ngôi nhà ở thung lũng. Người dân ở đây đều là nông dân, họ thậm chí có thể còn không hay biết về sự mất tích của MH370. Vì vậy, nếu chiếc máy bay này thực sự rơi tại đây, tôi nghi ngại người dân sẽ thu gom các mảnh vỡ và không biết để trình báo", Parer viết trên blog của mình.

Tuần trước, Chính phủ Trung Quốc đã cử công ty quan sát Space View điều vệ tinh tới chụp ảnh khu rừng rậm. Nhưng Space View cho biết mây che phủ và cây cối rậm rạp cản trở nỗ lực quan sát.

Trước hàng loạt những thông tin không mấy khả quan này, chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson cho biết ông sẽ bắt đầu hành trình tìm kiếm của riêng mình vào tháng 10 tới.

Chuyên gia người Anh tiết lộ đã thuê một công ty trực thăng đưa mình tới gần vị trí cách điểm mà ông nghi là MH370 rơi 4,8km với giá 4.000 USD. Tuy nhiên, do không thông thuộc đường rừng, Wilson nói ông sẽ cần một người dẫn đường trong 2 ngày băng qua địa hình đồi núi ở phía Tây thủ đô Phnom Penh.

Theo VTC

Các tin cũ hơn