Bí ẩn máy bay gãy đuôi nghi MH370 trong rừng rậm Campuchia được giải mã

Thứ năm, 13/09/2018, 13:11
Một nhóm chuyên gia hàng không đã bay trực thăng tới khu rừng rậm nhiệt đới ở Campuchia để xác minh thông tin về chiếc máy bay nghi là MH370 rơi trong khu vực này.

Đầu tháng 9, chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson khẳng định tìm thấy chiếc máy bay biến mất bí ẩn cách đây 4 năm của Malaysia Airlines tại một khu rừng rậm tại Campuchia, cách thủ đô Phnom Penh 97km về phía Đông. Tuy nhiên, phần đuôi của chiếc phi cơ mà ông tìm thấy thông qua Google Maps bị gãy rời khỏi thân.

Thông tin của Wilson khiến nhiều người ngờ vực bởi chuyên gia người Anh cho biết các số đo của chiếc máy bay mà ông tìm thấy tương đương với số đo của chiếc Boeing 777-200 biến mất bí ẩn cách đây hơn 4 năm. Cụ thể, chiếc phi cơ trong khu rừng ở Campuchia dài khoảng 70m, lớn hơn một chút so với chiều dài 63,7m của MH370.

Vị trí chuyên gia người Anh tìm thấy chiếc máy bay nghi là MH370. (Ảnh: Google Map)

Để xác minh nghi vấn này, một nhóm chuyên gia bao gồm chuyên gia tư vấn hàng không Zorba Parer, doanh nhân địa phương Nara Kang và nhà báo Michael Carr đã thuê một chiếc trực thăng với giá khoảng 3.800 USD (hơn 90 triệu đồng) bay vào khu rừng để tìm kiếm.

Nhóm này đã bay ở độ cao hơn 150m, lùng sục nhiều ngóc ngách nhưng không hề tìm thấy chiếc máy bay.  Các nhà tìm kiếm cho rằng nguyên nhân thất bại của chiến dịch tìm kiếm hoặc là do mây dày cản trở tầm quan sát hoặc do tọa độ đã bị cung cấp sai và không loại trừ khả năng không có bất cứ máy bay nào ở đó.

Ian khẳng định các thông số của chiếc máy bay mà ông tìm thấy tương đương với chiếc phi cơ mất tích cách đây 4 năm. (Ảnh: Google Maps)

"Chúng tôi đã cố gắng tìm kiếm bất cứ mảnh vỡ máy bay nào có thể rải rác trong khu rừng nhưng không tìm thấy gì cả. Chúng tôi cũng không tìm thấy dấu vết của chiếc máy bay hay thi thể các nạn nhân", ông Parer, một cựu nhân viên của NASA cho biết.

Parer khẳng định nhóm của ông là những người đầu tiên tới tìm kiếm khu vực này bằng trực thăng. Họ ban đầu định đi bộ nhưng quyết định từ bỏ vì cho rằng quá mạo hiểm.

Cách đây vài ngày, chính phủ Trung Quốc đã cử công ty quan sát Space View điều vệ tinh tới chụp ảnh khu rừng rậm. Nhưng Space View cũng khẳng định không có bất cứ dấu hiệu nào của chiếc máy bay.

"Các bên liên quan và những người ngoài cuộc yêu cầu Space View chụp ảnh vệ tinh ở khu vực này. Chúng tôi đã tìm thấy 3 bức ảnh trong kho dữ liệu chụp vào các năm 2015, 2016 và 2018. Nhưng đáng tiếc là không có chiếc máy bay nào được tìm thấy", đại điện của Space View viết trên Twitter.

Nhóm tìm kiếm đã bay trực thăng tới tọa độ Wilson cung cấp nhưng không phát hiện thấy bất cứ chiếc máy bay nào. (Ảnh: ZPAC AEROSPACE)

Chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất hơn 4 năm trước cùng 239 người là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Bất chấp các cuộc tìm kiếm quy mô lớn trong thời gian dài, chiếc máy bay vẫn không được tìm thấy.

Trong báo cáo cuối cùng công bố ngày 30/7 dài 495 trang, các điều tra viên Malaysia cho biết họ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác máy bay biến mất.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích