Đặc phái viên của Tổng thống Nga nêu giải pháp tốt nhất cho "chảo lửa Idlib"

Thứ tư, 12/09/2018, 13:25
Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria nêu giải pháp tốt nhất cho vấn đề Idlib là kêu gọi các nhóm phiến quân đối lập, khủng bố đầu hàng nhằm tránh một cuộc chiến đẫm máu.

“Tình hình ở Idlib đang căng thẳng và nguy hiểm. Chúng tôi muốn một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế hết sức cẩn thận và cân bằng trong đánh giá tình hình có khả năng khiêu khích, dễ tạo tiền đề cho liên minh phương Tây thực hiện một vụ tấn công tên lửa mới ở Syria.” – đặc phái viên của Tổng thống Nga về Syria Alexander Lavrentyev nói tại Geneva ngày 11/9.

Thành viên nhóm Nusra Front tại Idlib, 2014. (Ảnh: Reuters)

Đặc phái viên của Tổng thống Nga tin rằng giải pháp tốt nhất cho vấn đề Idlib là lực lượng khủng bố đầu hàng. “Không thể tưởng tượng được việc chính phủ Syria chung sống hòa bình với khủng bố. Điều này không thể chấp nhận đối với cộng đồng quốc tế, chứ không chỉ với Nga, Damascus hay Iran, Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu khủng bố đầu hàng sẽ là quyết định tốt nhất” - ông nói.

Khi các lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran gặp nhau tại Tehran ngày 7/9 cũng đã đưa ra lời kêu gọi các nhóm khủng bố hạ vũ khí đầu hàng để tránh thương vong cho dân thường, ông Lavrentyev nhắc lại.

“Thời gian gần đây có tin tức rằng đại diện một số cơ quan truyền thông các nước phương Tây đã đến Idlib và việc quay những video giả sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib đang tiếp tục, sau đó những video sẽ được sử dụng làm bằng chứng cáo buộc chính phủ Syria thảm sát dân thường” – nhà ngoại giao Nga nói. Theo ông, các đòn khiêu khích ngụy tạo với vũ khí hóa học tại Idlib sẽ mang đến nhiều nguy cơ không chỉ cho dân thường mà còn cho quá trình bình thường hóa chính trị ở khu vực này.

Ông nhận định một số nước phương Tây nói về khả năng xảy ra thảm họa nhân đạo ở Idlib, Syria là thiếu chín chắn. “Có rất nhiều thông tin nhiễu trên truyền thông phương Tây về tình hình thảm họa ở Idlib. Một số đại diện các nước phương Tây đã bắt đầu nói sẽ có thảm họa nhân đạo lớn nhất ở đây, và đưa ra những dự đoán về thứ chưa xảy ra. Điều này là không thể chấp nhận được” – ông Lavrentyev nói.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết các tổ chức khủng bố như Nusra Front và các nhóm vũ trang liên quan được ngụy trang thành dân thường, vì vậy mọi hành động trong khu vực phải hết sức cẩn thận.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, những nước đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn Syria, đã thảo luận về tình hình Idlib trong cuộc gặp với Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura ngày 11/9 nhằm tối đa hóa nỗ lực để tránh làm tổn thương người dân. Cuộc gặp tiếp theo dù vậy vẫn chưa được ấn định, theo Sputnik.

Theo VTC

Các tin cũ hơn