Trung Quốc "trút giận" lên doanh nghiệp Mỹ, ra điều kiện cho Washington

Thứ tư, 12/09/2018, 12:37
Phía Trung Quốc cho biết họ sẽ dừng việc cấp giấy phép hoạt động cho các doanh nghiệp Mỹ kinh doanh trong một số ngành tại nước này chừng nào “quan hệ Mỹ và Trung Quốc được cải thiện và ổn định.

Ảnh minh họa

Hãng tin AP trích thông báo ngày 11/9 của Hội đồng kinh doanh Mỹ-Trung Quốc (USCBC) cho biết các quan chức cấp nội các của Bắc Kinh tuyên bố sẽ tạm dừng việc cấp giấy phép kinh doanh cho các công ty Mỹ trong lĩnh vực tài chính và các lĩnh vực khác chừng nào Washington có động thái nhằm giải quyết cuộc xung đột thương mại đang diễn ra giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thông báo trên là một trong những dấu hiêu đầu tiên cho thấy mối quan ngại rằng cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh có thể ảnh hưởng tới hoạt động của các công ty Mỹ tại Trung Quốc là hoàn toàn có cơ sở.

Theo AP, Trung Quốc hiện tại dường như đã “hụt hơi” trong cuộc đua tăng thuế áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nhằm đối phó với các động thái của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Chính vì vậy, giới quan sát cho rằng Bắc Kinh sẽ nhắm tới hoạt động của các công ty Mỹ tại Trung Quốc..

Theo ông Jacob Parker, phó chủ tịch USCBC phụ trách hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc, trong 3 tuần vừa qua, các quan chức Trung Quốc thông báo Bắc Kinh đã dừng cấp phép cho doanh nghiệp Mỹ hoạt động trong các ngành mà Bắc Kinh cam kết sẽ mở cửa cho công ty nước ngoài vào đầu tư trước đó như: ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và quản lý tài sản. Theo ông Parker, phía Trung Quốc có thể đánh giá rằng các công ty Mỹ đang hưởng lợi từ xung đột thương mại giữa 2 nước.

Bắc Kinh đã tăng thuế đáp trả Mỹ tăng thuế áp lên 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng họ đã không thể sử dụng thêm chiến lược này nữa. Trong khi đó, ông Trump tiếp tục cảnh báo sẽ tiếp tục đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa từ Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 10/9 cho biết Trung Quốc “chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả” nếu Mỹ tiếp tục tăng thuế.

Phía Trung Quốc đã khước từ yêu cầu của chính quyền ông Trump về việc rút lại kế hoạch “Made in China”, kế hoạch nhằm chuyển trọng tâm từ nghiên cứu đầu tư trong nước sang đổ tiền vào các thị trường nước ngoài nhằm biến Trung Quốc thành bá chủ công nghệ thế giới.

Mỹ, EU và các đối tác thương mại của Bắc Kinh quan ngại rằng chính sách này sẽ vi phạm cam kết mở cửa thị trường của Trung Quốc nhưng Bắc Kinh khẳng định kế hoạch của họ hướng tới sự thịnh vượng và nâng cao tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Trong các cuộc bàn bạc với USCBC, các quan chức Trung Quốc cho biết họ sẵn lòng nhập khẩu thêm hàng hóa Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại cho Mỹ, nhưng lại “không hào hứng” khi nói về việc thay đổi các chính sách về công nghệ, ông Parker cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc tác động tới hoạt động kinh doanh của các công ty nước ngoài nhằm đáp trả bất đồng quan điểm với chính phủ nước đó.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc được cho là đã can thiệp và cho đóng cửa hầu hết 99 siêu thị của tập đoàn Lotte, Hàn Quốc sau khi Bắc Kinh và Seoul mâu thuẫn về việc Hàn Quốc cho phép Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Quan hệ Trung-Hàn đã được cải thiện sau đó, tuy nhiên Lotte đã quyết định từ bỏ thị trường Trung Quốc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn