Mỹ để ngỏ khả năng tấn công các mục tiêu của Nga ở Syria

Thứ ba, 11/09/2018, 08:52
Mỹ đang cân nhắc tấn công vào quân đội Syria nếu họ sử dụng vũ khí hóa học để giải phóng Idlib, song cũng không loại trừ khả năng tấn công các mục tiêu của Nga và Iran trong khu vực, Thời báo phố Wall cho biết.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: Reuters)

Thời báo phố Wall ngày 9/9 dẫn nguồn thạo tin cho biết, Lầu Năm Góc có thể đang chuẩn bị các phương án quân sự, song Tổng thống Donald Trump vẫn chưa quyết định chính xác khi nào Mỹ phải dùng đến các biện pháp quân sự và khi nào Mỹ tính đến tấn công vào các mục tiêu lực lượng quân sự Nga và Iran hậu thuẫn quân đội chính phủ Syria.

Cũng theo Thời báo phố Wall, nếu Mỹ quyết định triển khai tấn công, quy mô cuộc tấn công lần này sẽ lớn hơn so với các cuộc tấn công trước đó hồi tháng 4 năm ngoái và tháng 4 năm nay. Khi đó, Mỹ để ngỏ tấn công vào các hệ thống phòng không của Nga ở Syria nhằm gây tổn thất tối đa đối với quân đội Syria.

"Tôi sẽ không bình luận về các phương án quân sự của Mỹ, nhưng nhấn mạnh nếu quân đội chính quyền Tổng thống Syria Assad sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường đó sẽ bị coi là hành động đi ngược lại với mục tiêu ổn định ở khu vực”, Thời báo phố Wall dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho biết.

Thời báo phố Wall cho biết thêm, Mỹ có thể chỉ dừng lại ở việc áp lệnh trừng phạt kinh tế đối với các quan chức Syria mặc dù trước đó Tổng thống Trump cảnh báo sẽ tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào quân đội Syria nếu phát hiện dấu hiệu lực lượng này sử dụng vũ khí hóa học.

Trong một diễn biến liên quan khác, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua 10/9 cho biết, Mỹ, Anh và Pháp đã nhất trí sẽ đáp trả thậm chí mạnh mẽ hơn so với các cuộc không kích trước đó nếu phát hiện chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học.

"Những ngày gần đây, chúng tôi đang cố gắng truyền đi thông điệp rằng nếu chính quyền Syria có dấu hiệu dùng vũ khí hóa học lần 3, họ sẽ bị đáp trả mạnh mẽ hơn. Chúng tôi đã tham vấn với đồng minh Anh và Pháp, lực lượng đã phối hợp với chúng tôi trong cuộc không kích Syria lần hai, và họ cũng nhất trí rằng nếu Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học, chúng tôi sẽ đáp trả mạnh hơn nữa", ông Bolton nói.

Tình hình Syria những ngày qua tiếp tục nóng lên khi quân đội Syria với sự hậu thuẫn của Nga và Iran được cho là chuẩn bị tổng tấn công để giải phóng Idlib, sào huyệt cuối cùng của phiến quân, khủng bố ở Syria. Trong khi đó, Nga cáo buộc, Mỹ và các đồng minh tìm cách dàn dựng một vụ tấn công hóa học để đổ lỗi cho chính quyền Syria, hợp thức hóa cho một cuộc không kích lần nữa vào Syria, cản trở chiến dịch giải phóng Idlib.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn