Cựu thủ tướng Malaysia tiết lộ từng nhận 607 triệu USD của Arab Saudi

Thứ ba, 11/09/2018, 10:01
Najib cho biết số tiền trong tài khoản của ông do Arab Saudi tài trợ để ổn định tình hình đất nước, không phải tiền tham nhũng.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: AFP.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm qua công bố các tài liệu chứng minh 2,6 tỷ ringgit (607 triệu USD) được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông là khoản tiền tài trợ từ hoàng gia Arab Saudi, theo CNA.

Bản scan tài liệu được Najib đăng lên Facebook cho thấy một giao dịch trị giá 80 triệu USD từ Bộ Tài chính Arab Saudi và 20 triệu USD khác từ Hoàng tử Faisal Turkey Al-Saud của nước này. Ngoài các giao dịch, Najib còn đưa ra một lá thư từ Hoàng tử Abdul Aziz Al-Saud đề cập tới "món quà" trị giá 100 triệu USD.

"Xét trên tình bạn mà chúng ta đã xây dựng suốt những năm qua và những ý tưởng mới của ngài với tư cách một lãnh đạo Hồi giáo hiện đại, tôi sẽ trao cho ngài một khoản tiền trị giá 100 triệu USD, được giao dịch vào thời điểm và theo cách mà tôi cho là phù hợp", Hoàng tử viết trong lá thư vào ngày 1/2/2011.

"Trong bất cứ trường hợp nào, món quà này không nên được hiểu là hành vi tham nhũng, bởi điều đó đi ngược với đạo Hồi, và cá nhân tôi không khuyến khích những hành động như vậy theo bất kỳ cách nào", Hoàng tử cho biết thêm.

Khoản tiền 2,6 tỷ ringgit trong tài khoản của Najib lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 7/2015 khi Wall Street Journal đưa tin về cuộc điều tra quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Najib giải thích rằng khoản tài trợ này được chuyển sau khi diễn ra làn sóng Mùa xuân Arab, với một loạt cuộc biểu tình chống chính phủ khắp Trung Đông cuối năm 2010.

"Cố quốc vương Abdullah rất lo ngại vào thời điểm đó nên đã tài trợ cho các lãnh đạo và chính phủ Hồi giáo để đảm bảo sự ổn định. Do tôi không còn là Thủ tướng và vua Abdullah cũng đã qua đời, tôi nghĩ mình có thể tiết lộ những tài liệu này để xóa tên mình khỏi một loạt cáo buộc và vu khống", Najib cho biết. Cựu Thủ tướng Malaysia nói thêm rằng hầu hết số tiền được sử dụng cho đảng Barisan Nasional và hỗ trợ Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO).

Najib đang bị truy tố ba tội danh về thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và một tội danh lạm dụng chức vụ để nhận hối lộ sau khi bị cáo buộc liên quan đến bê bối về quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Ông nhấn mạnh sẽ công bố thêm các chi tiết và bằng chứng vô tội trong thời gian tới.

Theo VNE

Các tin cũ hơn