Mỹ phủ nhận thông tin tấn công Syria bằng bom phốt pho

Thứ hai, 10/09/2018, 16:36
Lầu Năm Góc phủ nhận thông tin của Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Không quân Mỹ tấn công tỉnh Deir ez-Zor của Syria bằng bom phốt pho, Reuters đưa tin.

Theo ông Sean Robertson, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc không nhận được bất cứ báo cáo nào về việc sử dụng đạn dược phốt pho trắng. Ông cũng nói thêm rằng không có đơn vị nào của quân đội Mỹ sở hữu loại vũ khí nói trên trong khu vực này.

Mỹ bác cáo buộc tấn công Syria bằng bom phốt pho. (Ảnh: Sputnik)

Tuyên bố được ông Robertson đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định 2 máy bay Mỹ hôm 8/9 đã tấn công thị trấn ở Deir ez-Zor, miền Đông Syria bằng bom phốt pho trắng, loại vũ khí bị liệt vào danh sách cấm sử dụng của Liên Hợp Quốc.

Việc sử dụng các vũ khí gây cháy tại khu vực đông dân cư bị cấm theo Nghị định thư 1980 của Công ước về cấm một số vũ khí thông thường gây sát thương quá mức, CCW. Mỹ ký công ước này năm 2009, theo RT. Dù vậy, phốt pho trắng sử dụng cho tạo khói và phát tín hiệu không bị cấm theo Công ước. “Lỗ hổng” này cho phép một số quốc gia, bao gồm Mỹ, giữ bom phốt pho trắng trong kho vũ khí của mình.

Bom phốt pho trắng, loại vũ khí gây ra những đám cháy với nhiệt độ cao tới hàng nghìn độ C, có thể thiêu rụi một diện tích lớn. Loại vũ khí này bị liệt vào danh sách cấm sử dụng của Liên Hiệp Quốc. Theo RT, chất hóa học này sẽ cháy khi gặp oxy, tạo ra sức nóng khủng khiếp và khói trắng. Tiếp xúc với chất này đang cháy có thể gây bỏng nặng, rất khó phục hồi và khói của nó cũng rất độc.

Cáo buộc Mỹ tấn công Syria bằng bom phốt pho được Nga đưa ra khi căng thẳng giữa Nga – Mỹ lên cao tại Syria. Bộ Quốc phòng Nga liên tục cảnh báo về một màn kịch tấn công hoá học được các nhóm phiến quân do Mỹ hậu thuẫn ở Idlib chuẩn bị, nhằm tạo cớ cho Mỹ một lần nữa không kích quân đội chính phủ Syria.

Theo VTC

Các tin cũ hơn