Malaysia chính thức hủy các dự án tỉ USD với Trung Quốc

Thứ hai, 10/09/2018, 17:19
Ba dự án ống dẫn do Trung Quốc tài trợ vừa bị hủy bỏ vốn được ký dưới thời cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hồi tháng 8 từng khẳng định ông hoan nghênh các dự án đầu tư của Trung Quốc, miễn là chúng mang lại lợi ích cho Malaysia. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Tài chính Malaysia xác nhận quốc gia này đã hủy bỏ 3 dự án ống dẫn được Trung Quốc tài trợ, Bloomberg đưa tin ngày 10-9.

Trước đó, Financial Times trích dẫn Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết ông đã gửi một lá thư đến "các bên liên quan" ở Bắc Kinh để hủy bỏ 3 dự án ống dẫn nói trên, vốn được ký dưới thời cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Ba dự án ống dẫn nêu trên bao gồm 2 ống dẫn khí đốt và dầu với chi phí hơn 1 tỉ USD/dự án và một dự án ống dẫn trị giá 795 triệu USD nhằm kết nối bang Malacca với một nhà máy lọc hóa dầu ở bang Johor.

Ông Lim không tiết lộ chi phí mà Malaysia phải gánh chịu khi hủy bỏ các dự án nói trên, chỉ nói rằng vấn đề này đang được các luật sư giải quyết.

Bộ trưởng Tài chính Malaysia, ông Lim Guan Eng. Ảnh: Bloomberg

Kể từ khi lên nắm quyền, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã xem xét lại các dự án cơ sở hạ tầng được thực hiện dưới thời người tiền nhiệm Najib – người đang đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến bê bối tham nhũng quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Ông Lim còn chia sẻ với Financial Times rằng Malaysia đang xem xét dự án đường sắt được Trung Quốc tài trợ có tên East Coast Rail Link. Dự án này đang được xây dựng bởi Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc.

Tuần trước, Malaysia và Singapore đã nhất trí hoãn một dự án đường sắt cao tốc trị giá hàng tỉ USD giữa hai quốc gia cho đến cuối tháng 5-2020.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích