Ông Kim Jong-un bất ngờ đề nghị gặp thượng đỉnh lần 2 với ông Trump

Thứ ba, 11/09/2018, 09:11
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được một lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần hai. Phía Mỹ đã sẵn sàng cho kế hoạch này, Nhà Trắng cho biết ngày 10/9.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Tại cuộc họp báo hôm qua 10/9, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Trump đã nhận được một lá thư "rất tích cực" "rất thân thiện" từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thể hiện “cam kết tiếp tục đối thoại”.

Bà Sanders cho biết, Nhà Trắng sẽ không công bố bức thư này nếu không được sự đồng ý của ông Kim.

Theo bà Sanders, mục đích chính của lá thư là "đề nghị sắp xếp một cuộc họp nữa" giữa hai nhà lãnh đạo. Thư ký báo chí Sanders nhấn mạnh, Nhà Trắng hoàn toàn ủng hộ đề xuất này và "đã đang trong quá trình phối hợp" nhằm sắp xếp hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, song từ chối cung cấp chi tiết về thời gian và địa điểm.

"Chúng tôi sẽ thông báo tới quý vị khi có thêm các chi tiết khác. Nhưng chắc chắn cuộc họp mà chúng tôi mong muốn sẽ diễn ra và chúng tôi cũng đang tiếp tục nỗ lực để cuộc họp diễn ra", bà Sanders nói.

Thông tin trên được bà Sanders đưa ra chỉ vài giờ sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Tổng thống Trump vẫn nỗ lực để ngỏ cánh cửa để Triều Tiên thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân.

"Tổng thống Trump vẫn để ngỏ cánh cửa cho ông Kim Jong-un và chính quyền của ông ấy nếu họ giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên Tổng thống không thể giúp họ bước qua cánh cửa ấy. Triều Tiên phải thực hiện các bước đi nhằm giải trừ hạt nhân và đó là điều mà chúng tôi đang chờ đợi", ông Bolton nói.

Theo Cố vấn Bolton, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 rằng, Triều Tiên có thể từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, Washington tin rằng Bình Nhưỡng hoàn toàn có thể đẩy nhanh quá trình này trong vòng 1 năm.

Những thông tin trên được quan chức Nhà Trắng tiết lộ trong bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên dường như bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 6 tại Singapore. Ông Trump thậm chí đã hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì lý do "không đạt tiến triển về giải trừ hạt nhân".

Căng thẳng được xoa dịu phần nào sau khi phái đoàn Hàn Quốc trở về từ chuyến thăm Triều Tiên tuần trước cho biết, ông Kim Jong-un tuyên bố vẫn giữ cam kết giải trừ hạt nhân và hy vọng có thể giải quyết vấn đề này trước khi ông Trump hết nhiệm kỳ vào đầu năm 2021. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định tiếp tục tin tưởng ở Tổng thống Trump.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn