Trump đổ lỗi cho người ủng hộ nếu bị luận tội

Thứ sáu, 07/09/2018, 17:17
Tổng thống Mỹ hôm qua tuyên bố nếu ông bị luận tội thì đó là do các cử tri không đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi mit tinh ở thành phố Billings, bang Montana, ngày 6/9. Ảnh: AP.

"Các bạn không đi bỏ phiếu, đấy là cách duy nhất điều đó có thể xảy ra", CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một buổi mít tinh ở thành phố Billings, bang Montana, đề cập tới khả năng ông bị Quốc hội luận tội. "Tôi sẽ trở thành Tổng thống duy nhất trong lịch sử mà họ sẽ nói: 'Những việc ông ấy làm thật tuyệt! Dù vậy, chúng ta vẫn luận tội ông ấy'".

"Cuộc bầu cử sắp tới, các bạn không chỉ bầu cho một ứng viên mà sẽ bầu cho đảng nào kiểm soát Quốc hội", Trump nhấn mạnh. "Vô cùng quan trọng. Vô cùng quan trọng".

Tổng thống Trump tới cuộc mít tinh ở Montana để vận động cho Matt Rosendale, người sẽ chạy đua với thượng nghị sĩ đảng Dân chủ John Tester tranh một ghế tại thượng viện.

Đây không phải lần đầu tiên Trump mang chủ đề ông bị luận tội ra phát biểu. Sau khi Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Mỹ, nhận tội vi phạm quy định tài chính trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016, Trump tuyên bố "thị trường sẽ sụp đổ" "tất cả mọi người sẽ trở nên nghèo khổ" nếu phe Dân chủ giành quyền kiểm soát Quốc hội và luận tội ông.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Phó chủ tịch Nhóm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ, trước đó đã viện dẫn Tu chính án 25 trong Hiến pháp Mỹ, đề xuất tước quyền Tổng thống của Trump.

Bà Warren đưa ra đề xuất trên sau khi một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ đang cùng những người chung chí hướng ngăn cản sự bốc đồng và "những khuynh hướng tồi tệ nhất" của Tổng thống Mỹ.

Tu chính án 25 được phê chuẩn năm 1967 cho phép chuyển giao quyền lực tạm thời nếu Tổng thống Mỹ gặp vấn đề và không thể làm việc, như trường hợp cựu Tổng thống George W. Bush trải qua cuộc nội soi ruột năm 2002. Lúc bấy giờ, quyền lực được tạm thời chuyển giao cho Phó Tổng thống Dick Cheney.

Theo VNE

Các tin cũ hơn