Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất tước quyền Tổng thống Trump

Thứ sáu, 07/09/2018, 09:21
Nghị sĩ cấp cao đảng Dân chủ cho rằng giới chức Mỹ có thể viện dẫn điều khoản Hiến pháp để cách chức Trump nếu ông không làm được việc.

Thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren. Ảnh: AFP.

"Nếu các quan chức cấp cao trong chính quyền tin rằng Tổng thống Mỹ không thể hoàn thành nhiệm vụ, họ nên viện dẫn Tu chính án 25 trong Hiến pháp Mỹ", CNN dẫn lời thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Phó chủ tịch Nhóm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại quốc hội Mỹ, hôm qua tuyên bố.

Phát biểu này được đưa ra sau khi một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ đang cùng những người chung chí hướng ngăn cản sự bốc đồng và "những khuynh hướng tồi tệ nhất" của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tu chính án 25 được phê chuẩn năm 1967 cho phép chuyển giao quyền lực tạm thời nếu Tổng thống Mỹ gặp vấn đề và không thể làm việc, như trường hợp cựu Tổng thống George W. Bush trải qua cuộc nội soi ruột năm 2002, khi đó quyền lực được tạm thời chuyển giao cho Phó Tổng thống Dick Cheney.

Điều 4 trong Tu chính án này cho phép Phó Tổng thống Mỹ và quan chức chính phủ gửi đề xuất tới quốc hội khi họ tin rằng Tổng thống không còn khả năng hoàn thành công việc. Nếu được thông qua, Phó Tổng thống sẽ lên nắm quyền và trở thành Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, điều khoản này chưa bao giờ được áp dụng trong thực tế, các chuyên gia nhận định quá trình này cũng đặc biệt căng thẳng.

Warren là thượng nghị sĩ đại diện bang Massachusetts, được coi là ứng cử viên tiềm năng trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Bà cho rằng việc quan chức cấp cao chỉ trích Tổng thống nhưng không hành động theo Hiến pháp là hành động đáng lo ngại.

"Chúng ta sẽ có loại khủng hoảng gì nếu các quan chức cấp cao tin rằng Tổng thống không thể đảm đương vai trò, nhưng lại từ chối tuân theo các quy tắc trong Hiến pháp. Họ không thể làm theo cả hai cách", Warren nói.

Trong bức thư gửi Trump sau khi ông đắc cử Tổng thống năm 2016, thượng nghị sĩ Warren từng cảnh báo "sẽ theo dõi mọi động thái của ông trong thời gian tới".

Theo VNE

Các tin cũ hơn