Tàu chiến Anh áp sát quần đảo Hoàng Sa thách thức Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng ra sao?

Thứ năm, 06/09/2018, 17:05
Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố tàu đổ bộ HMS Albion đã vi phạm lãnh hải của Trung Quốc vào ngày 31/8 khi chiến hạm Anh di chuyển tới gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngày 6/9 Reuters đưa tin, HMS Albion - tàu chiến đổ bộ 22.000 tấn chở theo một đơn vị Thủy quân lục chiến của Anh đã đi qua quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khi đang trên hành trình tới cảng Sài Gòn trong chuyến thăm TP.HCM.

Reuters tiết lộ Bắc Kinh đã cử một tàu khu trục cùng hai trực thăng tới để thách thức tàu chiến của Hoàng gia Anh, nhưng cả 2 bên vẫn bình tĩnh khi chạm trán.

Ngay sau khi Reuters đưa tin, Trung Quốc xác nhận tàu khu trục và trực thăng của nước này đã chạm trán chiến hạm Anh. Bộ Ngoại giao nước này cùng với đó thúc giục London "lập tức dừng các hành động khiêu khích tương tự".

Tàu đổ bộ HMS Albion. (Ảnh: UK Defence Journal)

Reuters nói rằng tàu Albion không đi vào khu vực 12 hải lý của quần đảo Hoàng Sa nhưng động thái này đủ để chứng minh Anh phản đối các tuyên bố về chủ quyền phi lý của Trung Quốc xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

"HMS Albion thực hiện các quyền tự do hàng hải, tuân thủ đầy đủ luật và quy định quốc tế", phát ngôn viên Hải quân Hoàng gia Anh nhấn mạnh.

Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây liên tục gia tăng các hoạt động phi pháp trên Biển Đông bất chấp cảnh báo từ cộng đồng quốc tế. Hải quân Mỹ đã thực hiện chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) ở tại vùng biển này và kêu gọi các quốc gia khác thực hiện các hành động tương tự. Động thái thách thức lần này của Anh đối với các hoạt động bành trướng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở tuyến đường hàng hải chiến lược cho thấy London đã hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ.

Tàu đổ bộ HMS Albion (L14), lớp Albion của Hải quân Hoàng gia Anh đang có chuyến thăm thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 3 đến 6/9. Chuyến thăm là một phần trong các hoạt động của tàu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trước khi thăm Việt Nam, HMS Albion đã thăm nghĩa trang Yokohama ở Hodogaya, Nhật Bản, nơi yên nghỉ của 1.555 quân nhân Anh chết trong các trại tù ở Nhật Bản, gồm 113 quân nhân Hải quân Hoàng gia Anh trong Thế chiến II.

HMS Albion có chiều dài 176m, rộng 28,9m, mớn nước 7m, lượng choán nước tiêu chuẩn 19.560 tấn, đầy tải 21.560 tấn. Tàu được đưa vào sử dụng trong Hải quân Hoàng gia Anh từ năm 2003.

Theo VTC

Các tin cũ hơn