Tuyên bố quan trọng của ông Kim Jong-un giữa lúc đàm phán với Mỹ bế tắc

Thứ năm, 06/09/2018, 12:51
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Mỹ đang rơi vào thế bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore hồi tháng 6 (Ảnh: Reuters)

Theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tiếp phái đoàn quan chức cấp cao Hàn Quốc do ông Chung Eui-yong, lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia Hàn Quốc, dẫn đầu tại Bình Nhưỡng hôm 5/9. Tại cuộc gặp, ông Kim Jong-un đã trao đổi “thẳng thắn” với phái đoàn Hàn Quốc về các vấn đề liên quan tới việc cải thiện quan hệ liên Triều cũng như bảo đảm hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

“Đó là lập trường vững chắc của chúng tôi và mong muốn của ông Kim Jong-un trong việc loại bỏ hoàn toàn mối nguy hiểm từ xung đột vũ trang cũng như nỗi lo sợ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời biến khu vực này thành cái nôi của hòa bình, không còn vũ khí hạt nhân cũng như mối đe dọa hạt nhân. Ông Kim Jong-un khẳng định Hàn Quốc và Triều Tiên cần thúc đẩy hơn nữa nỗ lực chung trong việc thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, KCNA đưa tin.

Theo KCNA, ông Kim Jong-un và phái đoàn Hàn Quốc đã trao đổi quan điểm về lịch trình tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 trong tháng này, song không nói rõ thời gian cụ thể. Sau đó, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Moon Jae-in sẽ tới Bình Nhưỡng từ ngày 18-20/9 để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Chuyến thăm của phái đoàn Hàn Quốc tới Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh có nhiều ý kiến lo ngại về tình trạng bế tắc trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6 tại Singapore. Tổng thống Donald Trump gần đây đã hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên, dự kiến diễn ra từ tháng 8, với lý do không đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Thay mặt phái đoàn Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong đã gửi bức thư của Tổng thống Moon Jae-in cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

“Sau khi đọc thư, lãnh đạo tối cao đã bày tỏ lời cảm ơn tới ngài tổng thống vì gửi một bức thư cá nhân tuyệt vời, trong đó thể hiện ý chí kiên định về việc vượt qua những thách thức trong tương lai, đồng thời mở ra một tương lai tươi sáng cho đất nước chúng tôi, cùng với đó là sự trân trọng dành cho những tiến triển mới nhất trong quan hệ song phương”, KCNA cho biết.

Ông Chung Eui-yong trao thư của Tổng thống Moon Jae-in cho ông Kim Jong-un ngày 5/9 (Ảnh: Reuters)

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un “hài lòng” với các mối liên lạc cũng như các dự án xuyên biên giới Hàn - Triều, trong đó có các cuộc đoàn tụ gần đây của các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), các cuộc hội đàm quân sự, các nỗ lực mở một văn phòng liên lạc chung. Ông Kim Jong-un gọi đây là “những thành công” trong quan hệ liên Triều.

“Chúng tôi trân trọng tất cả những thành công mà Hàn Quốc và Triều Tiên đã cùng nhau đạt được và tiếp tục thúc đẩy, song không làm chệch hướng quan hệ liên Triều - một mối quan hệ đã bước vào quỹ đạo mới của hòa bình, hòa giải và hợp tác”, KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un nói.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng “ủng hộ hoàn toàn” các nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in trong việc cải thiện quan hệ liên Triều, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm của ông trong việc mang lại những kết quả tích cực trong thời gian tới.

Chia sẻ với báo giới sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Chung Eui-yong cho biết ông Kim Jong-un cũng bày tỏ sự sẵn lòng trong việc hợp tác với Mỹ. Ông Kim cũng nói với ông Chung rằng việc Triều Tiên phá dỡ bãi phóng tên lửa chính đồng nghĩa với việc nước này sẽ “dừng hoàn toàn” tất cả các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa trong tương lai.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn