Nga vạch trần kế hoạch dàn dựng tấn công hóa học tại Syria

Thứ năm, 13/09/2018, 09:04
Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng cùng các phần tử khủng bố đã lựa chọn 22 gia đình có trẻ em tham gia vào quá trình dàn dựng các đoạn phim về tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria.

Hình ảnh do thành viên của Mũ Bảo hiểm Trắng công bố cho thấy các nhân viên y tế cấp cứu cho các trẻ em bị cho là nạn nhân của một vụ tấn công hóa học ở Idlib vào tháng 4/2017 (Ảnh: CBS)

“Các phần tử khủng bố từ một nhóm gọi là Tanzim Hurras ad-Din (Người bảo vệ Tổ chức Tôn giáo) đã tham gia vào việc trực tiếp chuẩn bị các địa điểm để kích nổ các xe chứa chất độc trong quá trình quay video về “các vụ tấn công hóa học””, Sputnik dẫn báo cáo của Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cho biết.

Theo báo cáo trên, các phần tử khủng bố đã chuẩn bị sử dụng các chất độc chứa khí clo nhằm vào những người tham gia quay phim, sau đó tìm cách đổ lỗi cho quân đội Syria gây ra những vụ tấn công hóa học này. Trung tâm của Nga phát hiện các đối tượng khủng bố đã lựa chọn 22 trẻ em cùng bố mẹ của các em từ tỉnh Aleppo, Syria để tham gia cuộc tấn công hóa học giả này.

“22 trẻ em cùng bố mẹ từ Aleppo đã được các phiến quân lựa chọn để tham gia vào các cuộc tấn công hóa học dàn dựng. Một nhóm khác, bao gồm các trẻ em mồ côi sống tại các trại tị nạn, cũng được chọn để phục vụ cho các cảnh quay chết chóc và hiện được giữ ở nhà tù Iqab do nhóm khủng bố Mặt trận Nusra kiểm soát”, báo cáo cho biết thêm.

Trung tâm của Nga nói rằng nhiều hãng tin Trung Đông và một đài truyền hình của Mỹ đã quay được 9 cảnh về vụ tấn công hóa học giả.

“Theo các thông tin không thể chối cãi của Trung tâm Hòa giải Syria, 9 cảnh quay cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường đã được nhiều kênh truyền hình Trung Đông và một nhánh của kênh truyền hình Mỹ trong khu vực thực hiện từ ngày 9/9 tại vùng Jisr al-Shughur ở tỉnh Idlib”, báo cáo cho biết thêm.

Theo Trung tâm Hòa giải Syria của Nga, tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng, một tổ chức do phương Tây bảo trợ, và các phần tử khủng bố thuộc Mặt trận Nusra đã đồng ý với các đoạn video gồm 2 cảnh quay. Các video này sẽ được chuyển tới Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), số còn lại sẽ được công bố trên mạng xã hội.

“Sau khi quay xong phim vào tối 11/9, tại cuộc họp chung của các đại diện Mũ Bảo hiểm Trắng và các phiến quân của nhóm khủng bố Mặt trận Nusra, chỉ 2 trong số 9 video được chọn để gửi cho Liên Hợp Quốc và OPCW. Số video còn lại, do chất lượng kém, nên được đề nghị sử dụng trên mạng xã hội”, báo cáo của Nga nêu rõ.

Ngoài Trung tâm Hòa giải Syria, quân đội Nga cũng tiết lộ Mũ Bảo hiểm Trắng đã chuẩn bị quay phim về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học dàn dựng với sự tham gia của trẻ em tại Khan Sheikhoun kể từ ngày 9/9.

“Các nhà hoạt động của Mũ Bảo hiểm Trắng đã chuẩn bị quay phim về một vụ tấn công hóa học dàn dựng với sự tham gia của 30 dân thường, trong đó có 12 trẻ em tuổi từ 8-12, ở vùng Khan Sheikhoun từ ngày 9/9”, quân đội Nga cho biết.

Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây gồm Anh và Pháp đã cảnh báo sẽ sử dụng biện pháp mạnh nếu phát hiện chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường tại Idlib - thành trì cuối cùng của phiến quân tại Syria. Quân đội Syria với sự hậu thuẫn của Nga đã chuẩn bị cho kế hoạch giải phóng Idlib. Trước đó, liên quân Mỹ - Anh - Pháp cũng từng tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở của chính quyền Syria hồi tháng 4 sau khi cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học, bất chấp Nga và Syria lên tiếng phủ nhận.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích