Nga: 200 tên lửa Tomahawk của Mỹ có thể đang bủa vây Syria

Thứ năm, 13/09/2018, 15:46
Với sự xuất hiện của tàu khu trục USS Bulkeley ở Địa Trung Hải, truyền thông Nga dự đoán Mỹ có thể sở hữu 200 tên lửa hành trình Tomahawk trong tình trạng sẵn sàng tấn công Syria khi có lệnh.

Khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke là USS Bulkeley (DDG-84) đã tiến vào Địa Trung Hải thông qua eo biển Gibraltar hôm 12-9, hãng thông tấn Interfax của Nga trích dẫn dữ liệu giám sát hàng hải quốc tế cho biết. Một nhà quan sát quân sự Gibraltar đã xác minh sự xuất hiện của tàu khu trục Mỹ tại khu vực này.

Tàu khu trục USS Bulkeley (DDG-84) của Mỹ.

Theo Interfax, với việc triển khai tàu USS Bulkeley, lực lượng Mỹ tại khu vực hiện thời có thể sở hữu 200 tên lửa hành trình Tomahawk sẵn sàng tấn công Syria khi có lệnh. Hồi tuần trước, tàu ngầm tấn công USS Newport News (SSN-750) của Mỹ cũng đã tới Địa Trung Hải.

Tuần trước, Nga bắt đầu cuộc tập trận hải quân quy mô lớn ở khu vực ven biển Syria, gồm các bài tập hạ cánh trên biển và phóng tên lửa. Sự hiện diện của tàu chiến Nga tại khu vực được xem là đối trọng có thể ngăn cản các hành động quân sự của Mỹ nhằm tấn công Syria.

Theo RT, Lầu Năm Góc trước đó cũng đã lên sẵn danh sách các mục tiêu mà Mỹ dự định tấn công tại Syria nếu phát hiện chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad gây ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Washington nhiều lần cáo buộc chính phủ Damascus chuẩn bị tấn công hóa học nhằm vào thường dân ở tỉnh Idlid, thành trì cuối cùng còn nằm trong tay lực lượng đối lập và các nhóm khủng bố.

Trong khi đó, Nga cũng cáo buộc nhóm Mũ bảo hiểm trắng (White Helmet) đang dàn dựng vụ tấn công hóa học tại đây nhằm tạo cớ để Mỹ và phương Tây tấn công Syria. Nga cho biết, nhóm này dường như đã quay ít nhất 9 đoạn video ghi lại những vụ tấn công giả mạo dùng chất chlorine để đổ lỗi cho chính phủ Syria.

Theo PLO

Các tin cũ hơn