Cẩn thận với "xà lam" chất nhờn ma quái

Thứ năm, 20/09/2018, 15:57
Mới đây thông tin 18 học sinh ở Tiền Giang ngộ độc nghi do chơi xà lam (Slime) đã khiến nhiều phụ huynh lo ngại. Bởi xà lam hay còn gọi là 'chất nhờn ma quái' vô cùng quen thuộc với trẻ em, học sinh.

Xà lam được nhiều trẻ yêu thích

Cách đây không lâu, một phụ huynh ở Tây Ninh cũng chia sẻ chuyện con chơi "chất nhờn ma quái" đã bị sưng và lở loét 10 ngón tay. Sau đó phải đi khám bác sĩ và được chẩn đoán bị viêm da mủ.

Phổ biến từ hàng rong...

Xà lam là loại chất dẻo đặc biệt, vừa mềm vừa dẻo vừa dai..., và có thể biến đổi thành những hình thù kỳ lạ, giống hệt như vật thể chứa nó. Chính điều này đã khiến trẻ em đặc biệt yêu thích, vì có thể tạo ra vô số hình dạng độc đáo.

Theo bà Nguyễn Hoài Hương, có con học tại Trường tiểu học Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thì món này (xà lam - NV) được những người bán hàng rong bán rất nhiều, nhất là những giờ học sinh tan trường. "Tôi thấy nhiều em rất thích, tìm mua. Bản thân tôi cũng từng mua cho con mình sử dụng".

L.T.H, học sinh lớp 3 Trường tiểu học Hà Huy Tập, cho biết rất thích chơi xà lam. "Nó mềm mềm, dẻo dẻo, có thể tạo thành nhiều hình thù khác nhau. Em rất thích. Trong lớp cũng có nhiều bạn chơi", H. kể.

Anh Lê Hoài Ân, có con học tại Trường tiểu học Hồ Thị Kỷ (Q.10, TP.HCM) cũng cho biết mới đây mua xà lam về cho con mình chơi. Lý do một phần vì con thấy bạn bè cùng lớp chơi nên đòi mua. Bên cạnh đó, anh Ân bị thuyết phục bởi những lý do của người bán rằng cho con sử dụng xà lam sẽ rèn luyện được tính sáng tạo, suy nghĩ độc đáo, biết cách tạo hình thông minh, linh hoạt... "Không chỉ được bày bán ở những gánh hàng rong, xà lam còn được bán nhiều ở các cửa hàng đồ chơi trẻ em. Giá mua chỉ 20.000 - 25.000 đồng", anh Ân kể.

Xà lam có thể tạo thành nhiều hình thù khác nhau

... đến mạng xã hội

Tuy nhiên, "chất nhờn ma quái" này được bán nhiều nhất là trên mạng xã hội. Chỉ trên Facebook, có vô số tài khoản rao bán xà lam. Nhiều nhóm được tạo ra chỉ để thu hút những người có nhu cầu mua xà lam như: Chợ xà lam, Hội những người yêu thích xà lam...

"Giá một hộp xà lam, tùy loại, từ 40.000 - 50.000 đồng", thành viên Thanh Tuyền báo giá với người viết. Trong khi đó, liên hệ với thành viên Mai Nhung, người này báo giá: "Xà lam bên em bán 25.000 - 30.000 đồng"...

Sở dĩ có nhiều mức giá như thế là vì mỗi người làm xà lam sử dụng nguyên vật liệu khác nhau. Được biết, cũng tạo ra xà lam, nhưng có người làm từ dung dịch rơ miệng trẻ em kết hợp với hồ nước, có người làm từ nước rửa chén và muối. Hay cũng có người làm từ keo sữa, kem cạo râu, bột giặt, kem đánh răng, thuốc nhỏ mắt, hàn the, phẩm màu, dầu ăn...

Trên khắp các diễn đàn, có rất nhiều bài viết hướng dẫn cách làm xà lam, được phụ huynh, những người có con nhỏ hoặc con đang học tiểu học, THCS chia sẻ.

Nguy cơ tiềm ẩn

Không thể phủ nhận việc xà lam đã và đang trở thành món đồ chơi được nhiều trẻ em ưa chuộng. Xà lam có thể kích thích các giác quan của trẻ, giúp trẻ sáng tạo trong việc nhào nặn thành các hình thù đẹp mắt. Thế nhưng, vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn với loại chất này, mà nếu phụ huynh không cẩn trọng, có thể khiến trẻ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Theo thạc sĩ Lê Phú Đông, Khoa Kỹ thuật hóa học và môi trường, Trường ĐH Lạc Hồng, thì xà lam đang có muôn hình vạn trạng, tùy mỗi người có những cách làm khác nhau, từ những nguyên liệu khác nhau, nên bên cạnh những xà lam không độc hại thì vẫn có những chất nhờn ma quái tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

"Nếu xà lam được làm từ chất tự nhiên hoặc làm từ những hóa chất chuẩn thì không độc hại. Ngược lại, nếu nó được làm từ những hóa chất không rõ nguồn gốc và đang trôi nổi thì có nguy cơ bị bỏng tay, dị ứng", ông Đông cho biết.

Sử dụng xà lam không rõ nguồn gốc, xuất xứ là rất nguy hiểm

"Nếu người bán hay người chế ra xà lam mà sử dụng baking soda (hay còn gọi là natri hidrocacbonat, natri bicacbonat) thì dẫn đến tác hại khôn lường. Bởi đây là chất thường được dùng lau chùi dụng cụ nhà bếp, tẩy rửa các khu vực cần vệ sinh nhờ đặc tính mài mòn. Baking soda có tính kiềm cao, có thể gây ăn mòn da, gây ngứa và làm viêm da. Nếu xà lam có chất này thì nguy hiểm", ông Đông nói.

Hiện có nhiều loại xà lam lấp lánh, sặc sỡ và vô cùng bắt mắt bởi được rắc kim tuyến. Điều này cũng khá nguy hiểm, vì theo ông Đông, kim tuyến có thể gây tổn thương gan, thận. Khi kim tuyến bám trên xà lam, nếu vô tình dùng tay sử dụng, dính kim tuyến rồi trẻ dụi mắt, đưa tay lên miệng, mũi... thì dễ làm nhiễm trùng miệng, mũi, đường hô hấp. Chưa kể kim tuyến còn có thể gây ngứa da, bị dị ứng khó điều trị.

Xà lam có phẩm màu, kim tuyến, natri hidrocacbonat... thì dễ gây mẩn ngứa

Ngoài ra, cũng có những loại xà lam đủ màu sắc vì được tẩm phẩm màu. Theo thạc sĩ Đông, nếu trẻ vô ý sử dụng xà lam rồi quên rửa tay sau khi chơi, để phẩm màu dính trên miệng, rơi vào thức ăn thì cũng có nguy cơ gây ngộ độc.

Chị Hoàng Thị Bích Lan, có con học tại Trường tiểu học Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết cảm thấy lo vì không biết xà lam mà con mình đang chơi có nguồn gốc như thế nào, được làm ra sao, có độc tố nào bên trong hay không, bởi lẽ không có nhãn mác.

Chị Lan nói thêm: "Những trẻ em vài tuổi mà chơi món này thì có nhiều khả năng sẽ... ăn. Bởi nhìn xà lam bắt mắt không khác gì cái bánh hay thạch, rau câu cả".

Ông Đông khuyến cáo, nếu cho trẻ chơi xà lam phải mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, thành phần rõ ràng. Đặc biệt, phụ huynh cần giám sát khi để con chơi xà lam. Ngoài ra, nên khuyên trẻ sau khi chơi xà lam phải rửa tay sạch sẽ...

Cẩn thận khi để trẻ làm Slime tại nhà

Vào tháng 3 năm 2017, CBS News có đăng tải một video phỏng vấn Kathleen Quinn, 11 tuổi ở Massachusett (Mỹ) bị bỏng 2 bàn tay khi tự làm Slime tại nhà.

Kathleen Quinn bị bỏng vì làm Slime tại nhà
Vì quá phổ biến, công thức làm Slime được hướng dẫn đầy rẫy trên mạng và rất dễ làm. Kathleen đã làm Slime bằng hỗn hợp gồm: keo Elmer, nước và chất tẩy rửa tại nhà chứa hàn the. “Con thấy bị nóng và ngứa ran ở tay khi làm Slime ở bếp. Sau đó thấy các ngón tay bắt đầu đỏ ửng và xuất hiện mụn nước. Con đã khóc thét lên vì không chịu nổi”.
Bố mẹ của Kathleen đã đưa cô bé đến bệnh viện gần nhất để chữa trị. Các bác sĩ cho biết Kathleen bị bỏng từ độ 2 - 3 ở hai tay.
Vì đây là loại đồ chơi yêu thích của trẻ con, phụ huynh khó lòng ngăn cấm con mình tự mua hoặc làm Slime tại nhà. Tờ The Week đề nghị: “Ba mẹ nên đọc kỹ các tiêu chuẩn an toàn khi mua đồ chơi cho con. Riêng với những bé thích làm Slime tại nhà, có thể mua những nguyên liệu được đánh giá là an toàn cho trẻ như: hồ, bột ngô, màu thực phẩm, kem đánh răng…”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn