Nga hạ thủy tàu ngầm tàng hình “bóng ma trên biển”

Thứ sáu, 21/09/2018, 09:02
Nga ngày 20/9 đã hạ thủy tàu ngầm Kronstadt tại St. Petersburg được thiết kế với khả năng tàng hình vượt trội và phóng hàng loạt tên lửa hành trình.

Tàu ngầm Kronstadt thuộc Đề án 677 của Hải quân Nga đã được hạ thủy trong một buổi lễ đặc biệt tại xưởng đóng tàu ở thành phố St. Petersburg hôm qua 20/9.

Tàu ngầm Kronstadt được mệnh danh là “bóng ma tàng hình trên biển” với chiều dài 68m. Tàu bắt đầu được khởi đóng từ năm 2005, song do gặp vấn đề về tài chính nên quá trình đóng tàu bị tạm dừng một thời gian trước khi được tiến hành trở lại vào năm 2013.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Kronstadt là tàu ngầm tấn công diesel - điện có khả năng phóng loạt tên lửa hành trình khiến các mục tiêu của đối phương ít có cơ hội đáp trả.

Tàu Kronstadt được thiết kế với khả năng phát ra cực kỳ ít tiếng ồn, do vậy chúng gần như “vô hình” trước đối phương.

Theo ông Viktor Chirkov, cựu tư lệnh Hạm đội Baltic Nga và hiện là cố vấn cấp cao tại công ty đóng tàu nhà nước Nga, Kronstadt được gọi là tàu ngầm “tàng hình” vì các thiết bị tối tân được trang bị trên tàu sẽ gây khó khăn cho đối phương trong việc phát hiện tàu dưới nước.

Tàu Kronstadt có lượng giãn nước 2.650 tấn khi nổi, di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 21 hải lý/giờ khi ở dưới nước và có thể hoạt động trong suốt 45 ngày không nổi.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu ngầm Kronstadt có khả năng phát hiện các mục tiêu ở khoảng cách xa, được trang bị nhiều tên lửa hành trình có độ chính xác cao cùng các ngư lôi và mìn.

Tàu ngầm Kronstadt được trang bị 6 ống phóng 533mm để phóng 18 ngư lôi và tên lửa, bao gồm tên lửa hành trình Kalibr. Các tàu ngầm Đề án 677 là một phần thuộc các tàu ngầm phi hạt nhân thế hệ 4 của Nga.

Tàu Kronstadt có thể chở theo thủy thủ đoàn gồm 35 người. Tàu ngầm này được đánh giá vượt trội hơn so với các tàu ngầm thế hệ trước.

Tàu ngầm mới được hạ thủy của Nga có khả năng bảo vệ các căn cứ hải quân, tiến hành các chiến dịch trinh sát và tấn công các tàu nổi cũng như tàu ngầm của đối phương.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn