Việt Nam lên tiếng về đề nghị hợp tác trên biển của Trung Quốc

Thứ năm, 20/09/2018, 16:56
Chiều 20.9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã có bình luận về đề xuất hợp tác khai thác trên biển của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Trả lời câu hỏi của PV về đề xuất mà Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đưa ra tại phiên họp Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 11 vừa diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh hôm 16.9, cho rằng mở rộng hợp tác khai thác trên biển là cách tốt nhất để chấm dứt bất đồng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: chủ trương nhất quán của Việt Nam là ủng hộ hợp tác trên biển theo đúng luật pháp quốc tế, phù hợp với quyền và lợi ích của Việt Nam.
Bà Hằng nêu rõ: “Việt Nam hoan nghênh hợp tác giữa các quốc gia, trong đó có hợp tác về biển” và nhấn mạnh, trên thực tế, Việt Nam đã có hợp tác song phương và đa phương với các quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc, dưới nhiều hình thức khác nhau: từ hợp tác kinh tế đến nghiên cứu khoa học; bảo vệ môi trường; phòng, chống tội phạm trên biển.
“Chủ trương nhất quán của Việt Nam là ủng hộ hợp tác trên biển theo đúng quy định và chế định của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982), phù hợp với quyền và lợi ích của Việt Nam cũng như tôn trọng lợi ích của các bên liên quan”, bà Hằng nói.
Thông tin thêm về kết quả phiên họp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: hai bên đã nhất trí tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc; kiểm soát tốt các bất đồng trên biển; không có các hành động làm phức tạp tình hình, mở rộng tranh chấp; duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.
Cũng liên quan đến Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã nhận được đề nghị bình luận về thông tin tàu chiến Anh, tàu ngầm Nhật Bản có diễn tập ở khu vực này.
Liên quan đến việc tàu chiến Anh, bà Hằng nêu rõ: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tôn trọng các quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông của các quốc gia phù hợp với quy định luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS 1982, đồng thời đề nghị các quốc gia đóng góp thiết thực và có trách nhiệm vào việc duy trì trật tự, hòa bình và thượng tôn pháp luật ở Biển Đông”.
Liên quan đến tàu Nhật Bản, bà Hằng phát biểu: “Với tư cách là quốc gia thành viên của UNCLOS 1982 và quốc gia ven Biển Đông, Việt Nam khẳng định lập trường nhất quán về quyền tự do hàng hải, hàng không được thực hiện phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. Việt Nam tiếp tục đề nghị các nước đóng góp tích cực, thiết thực vào duy trì hòa bình ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và nghĩa vụ pháp tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”.
Riêng vấn đề tàu chiến Canada sẽ thăm cảng Đà Nẵng và hải quân 2 nước sẽ có tập trận chung, bà Hằng cho biết thông tin sẽ do Bộ Quốc phòng thông báo cụ thể.

Tại cuộc họp báo này, bà Lê Thị Thu Hằng cũng thông tin thêm về 4 người Việt bị bắt tại Singapore với cáo buộc trộm quần áo tại cửa hàng Uniqlo và có thể đối mặt với bản án 7 năm tù. Theo đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết các cơ quan chức năng của Singapore đang xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật sở tại.

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán phải sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân nếu cần thiết.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn