Dồn dập đưa “pháo đài bay” tới Biển Đông và Hoa Đông, Mỹ “nắn gân” Trung Quốc?

Thứ sáu, 31/08/2018, 08:50
Việc Mỹ triển khai các máy bay ném bom tầm xa hạng nặng B-52H Stratofortress bay qua Biển Đông và Hoa Đông nhiều lần trong tháng này được cho là nhằm gửi một thông điệp cứng rắn với Trung Quốc trong khu vực.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ (Ảnh: AFP)

Theo Business Insider, các máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã thực hiện 4 chuyến bay qua khu vực Biển Đông và Hoa Đông, nơi xảy ra các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực, trong tháng này. Đây là một phần trong chiến dịch của Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương Mỹ mang tên Duy trì Hiện diện Liên tục của Máy bay ném bom (CBP) nhằm duy trì khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội Mỹ.

Thông báo chính thức của Không quân Thái Bình Dương Mỹ (PACAF) cho biết 2 máy bay ném bom B-52 thuộc Phi đội Ném bom Viễn chinh số 96 (EBS) của Mỹ đã tham gia cuộc diễn tập huấn luyện chống ngầm chung với hai máy bay trinh sát P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ vào ngày 1/8 trên biển Hoa Đông.

“Cuộc diễn tập nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó của chúng tôi như một lực lượng răn đe đáng tin cậy và luôn hiện diện trong khu vực tác chiến”, Thiếu tá John Radtke, người lên kế hoạch cho chiến dịch của EBS, giải thích.

Theo PACAF, một máy bay ném bom B-52 ngày 22/8 đã cất cánh từ căn cứ không quân Andersen của Mỹ trên đảo Guam tới tham gia chiến dịch huấn luyện CBP tại biển Hoa Đông. Tiếp đó, 2 máy bay ném bom B-52 của phi đội EBS 96 ngày 27/8 tiếp tục tiến hành các chiến dịch CBP trên Biển Đông. Tuy nhiên hiện chưa rõ các máy bay ném bom của Mỹ có bay qua các thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên Biển Đông hay không do PACAF từ chối cung cấp thông tin chi tiết cho Business Insider, viện dẫn “các lo ngại về an ninh”.

Các chuyến bay của máy bay ném bom B-52 Mỹ tại Biển Đông và Hoa Đông ban đầu do Aircraft Spots, một trang mạng chuyên theo dõi hoạt động của các máy bay quân sự, phát hiện. Dữ liệu theo dõi chuyến bay mới nhất cho thấy có thêm 2 máy bay ném bom B-52 đã tiến hành diễn tập trên Biển Đông hôm 30/8. Điều này đồng nghĩa với việc các máy bay ném bom của Mỹ đã hoạt động tại Biển Đông ít nhất 2 lần vào tuần trước. PACAF đã xác nhận hoạt động của các máy bay B-52 hôm 30/8 tới Business Insider.

Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 30/8 đã đăng bài xã luận “chất vấn” hoạt động của quân đội Mỹ tại Biển Đông.

“Phải chăng Mỹ đang tìm cách gia tăng thêm sức ép trong vấn đề thương mại với Trung Quốc bằng cách điều các máy bay ném bom B-52 tới Biển Đông?”, Thời báo Hoàn cầu đặt câu hỏi.

Trong khi đó, PACAF tuyên bố các chuyến bay trong chiến dịch CBP được tiến hành “phù hợp với luật quốc tế” và nhất quán với “các chính sách về tự do hàng hải” vốn được triển khai từ lâu và được nhiều người biết đến của Mỹ. Trung Quốc cũng thường xuyên bày tỏ sự thất vọng về lập trường của Mỹ trong vấn đề này.

Hồi cuối tháng 4, Không quân Mỹ cũng từng triển khai các máy bay ném bom B-52 tới Biển Đông. Đầu tháng 6, hai máy bay B-52 tiếp tục hiện diện ở Biển Đông khiến Trung Quốc “nổi đóa”. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Thông tin về các chuyến bay gần đây của máy bay ném bom Mỹ ở Biển Đông và Hoa Đông xuất hiện ngay sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ công bố báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Báo cáo nêu rõ các máy bay ném bom Trung Quốc đã hoạt động với tần suất ngày càng tăng ở các “điểm nóng” trong khu vực.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích