Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Không đặt vấn đề trưng thu dinh thự vua Mèo

Thứ sáu, 31/08/2018, 08:35
“Dinh thự của vua Mèo là di tích lịch sử rất đặc biệt và độc đáo nên không đặt vấn đề cơ quan Nhà nước trưng thu tài sản của di tích” – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định tại cuộc họp báo tối 30/8.    

Sổ đỏ khu dinh thự vua Mèo đã cấp cho Phòng Văn hoá, Thể thao huyện Đồng Văn sẽ được thu hồi?

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin về vụ ông Vương Duy Bảo, cháu nội của Vua Mèo Vương Chí Sình có thư gửi Thủ tướng và các cấp lãnh đạo khi huyện Đồng Văn (Hà Giang) cấp sổ đỏ cho khu đất có dinh thự của vua Mèo cho Phòng Văn hoá – Thể thao huyện này.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 16/8/2018, Thủ tướng đã chính thức yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang rà soát về ý kiến của ông Vương Duy Bảo.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là, việc lập các hồ sơ di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt trên cơ sở đánh giá giá trị văn hoá lịch sử của kiến trúc nghệ thuật nhằm xây dựng phương án bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của di tích đó. Việc quyết định xếp hạng di tích không nhằm mục đích xác lập hay chuyển quyền sở hữu tài sản trên đất và quyền sử dụng đất của di tích.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Việc quyết định xếp hạng di tích không nhằm mục đích xác lập hay chuyển quyền sở hữu tài sản trên đất và quyền sử dụng đất của di tích".

“Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hà Giang đến ngày 31/8 phải báo cáo Thủ tướng việc này. Hiện Văn phòng Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo nhưng tinh thần là UBND tỉnh Hà Giang rất nghiêm túc rà soát việc này theo hướng chỉ đạo Sở TN&MT Hà Giang thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giao cho Phòng Văn hoá, Thể thao & Du lịch của huyện Đồng Văn” – người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Văn phòng Chính phủ đang theo dõi việc xử lý này. Theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đây là di tích lịch sử rất đặc biệt và độc đáo nên không đặt vấn đề cơ quan Nhà nước trưng thu tài sản của di tích. Các cơ quan đang xem xét những khía cạnh liên quan đến việc đầu tư, Nhà nước cấp kinh phí tu bổ di tích…

Người phát ngôn Chính phủ cho biết sẽ công bố về việc giải quyết sự việc sau khi nhận được báo cáo cụ thể.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích