Ông Trump chỉ ra "sai lầm lớn nhất trong lịch sử Mỹ"

Thứ sáu, 21/09/2018, 08:31
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng cựu Tổng thống George W. Bush đã mắc “sai lầm lớn nhất trong lịch sử Mỹ” khi đưa quân đội tới Trung Đông, chiến dịch đã ngốn của Mỹ hàng nghìn tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong bài trả lời phỏng vấn The Hill, Tổng thống Trump cho rằng cựu Tổng thống Bush đã đưa ra quyết định sai lầm nhất từ trước tới nay khi triển khai chiến dịch quân sự ở Trung Đông.

Ông Trump cho rằng Mỹ đã tiêu tốn cả “một gia tài” vào chiến dịch quân sự ở khu vực này. “Chúng ta đã tiêu tới 7.000 tỷ USD vào Trung Đông. 7.000 tỷ USD và hàng triệu mạng người - quý vị biết đấy, vì tôi muốn thống kê thiệt hại từ cả 2 phía. Hàng triệu mạng người”, ông Trump nói.

“Với tôi, đó là sai lầm lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Với cuộc Nội chiến Mỹ, bạn có thể hiểu được vì đó là cuộc chiến nội bộ. Điều này thì khác. Ngày Mỹ quyết định hiện diện quân sự ở Trung Đông, đó là một ngày tồi tệ cho nước Mỹ”, ông Trump nhấn mạnh.

Thống kê 7.000 tỷ USD của ông Trump lớn hơn con số ước tính chính thức. Tháng 11 năm ngoái, trong một nghiên cứu về chiến tranh, trường đại học Brown của Mỹ cho biết đến cuối năm tài chính 2018, Washington sẽ tiêu tổng cộng 5.600 tỷ USD vào Trung Đông tính từ sau sự kiện khủng bố 11/9.

Trong khí đó, thống kê của Lầu Năm Góc cho thấy con số này còn thấp hơn nhiều so với phát biểu của ông Trump. Hồi tháng 7/2017, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính tổng chi phí cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở các chiến trường Iraq, Afghanistan và Syria từ năm 2001 tới 2018 là 1.520 tỷ USD.

Washington bắt đầu tham chiến chống nhóm khủng bố Taliban ở Afghanistan, cáo buộc nhóm này đứng sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 làm hàng nghìn người thiệt mạng.

Vào tháng 3/2003, cựu Tổng thống Bush tiếp tục chỉ thị tấn công vào Iraq, với cáo buộc cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein có liên quan tới nhóm khủng bố khét tiếng Al-Qaeda, nhóm bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công ngày 11/9.

Theo Sputnik, tình hình hiện thời ở Iraq và Afghanistan vẫn rất phức tạp khi các quốc gia này vẫn đang chìm trong bom đạn và xung đột cũng như cuộc chiến chống các nhóm khủng bố cực đoan.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích