Thông tin thêm về sách giáo khoa do TP.HCM biên soạn

Thứ sáu, 21/09/2018, 11:08
Bộ sách giáo khoa do TP.HCM biên soạn không bắt buộc học sinh TP phải sử dụng, đồng thời các trường ở các tỉnh, thành phía Nam nếu thấy phù hợp có thể dùng.

Ngày 20-9, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết bộ sách giáo khoa (SGK) của TP.HCM do Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp cùng Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam thực hiện. Sở GD&ĐT có nhiệm vụ lựa chọn, giới thiệu các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, có trình độ cùng tham gia viết và tham gia phản biện. Việc phát hành, trình duyệt và chủ biên sách vẫn là NXB Giáo dục Việt Nam, Sở chỉ tham gia ở khía cạnh chuyên môn.

Học sinh Trường THPT Linh Trung, quận Thủ Đức rạng rỡ trong ngày khai trường.

Ông Hoàng cho biết thêm hiện do chưa có chương trình chi tiết của môn học nên Sở vẫn phải lấy sách cũ viết theo phương pháp mới, sau đó các giáo viên dạy thử nghiệm xem học sinh (HS) có thích thú không, mức độ chấp nhận của HS như thế nào.

Đề cập đến nội dung của bộ sách, ông Hoàng chia sẻ sách sẽ được viết theo định hướng phát triển năng lực của HS, tăng cường tính ứng dụng, giảm tính lý thuyết hàn lâm trong các bộ môn liên quan đến khoa học. Một số nội dung trong SGK sắp tới sẽ gắn giáo dục lịch sử địa phương, lịch sử Đảng bộ Sài Gòn-Gia Định, gắn với giáo dục khởi nghiệp... cho HS. Bộ sách không chỉ phù hợp với TP.HCM mà còn phù hợp với đặc điểm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Chúng tôi viết sách không chỉ phục vụ cho HS ở TP.HCM, không bắt buộc HS trên địa bàn TP.HCM phải sử dụng. Quyền sử dụng SGK nào tùy thuộc vào giáo viên, họ sẽ là những người lựa chọn bộ sách nào phù hợp với HS của mình” - ông Hoàng nói.

Về thành phần biên soạn SGK, ông Hoàng cho biết hiện nay Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ tuyển chọn giáo viên của TP.HCM, còn giáo viên ở các tỉnh, thành khác có tham gia hay không là do NXB Giáo dục Việt Nam sẽ mời.

Hiện TP.HCM cũng đã đưa một bộ tài liệu do chính Sở GD&ĐT TP.HCM biên soạn ở một số môn học khác nhau bên cạnh SGK của Bộ GD&ĐT và được đón nhận khá tích cực từ phía HS và giáo viên. Bộ SGK sẽ được thực hiện dựa trên bộ tài liệu đó và được biên soạn lại với hình ảnh sinh động, từ ngữ phù hợp hơn. Hơn nữa, bộ sách được xây dựng trên kinh nghiệm của các giáo viên đã có nhiều năm giảng dạy, cho nên việc tăng tính ứng dụng sẽ chuẩn hơn rất nhiều.

Ông Hoàng cho biết thêm hiện tại Bộ GD&ĐT vẫn chưa công bố chương trình môn học nên chắc chắn năm học 2019-2020, TP vẫn chưa có sách. Mặt khác, sách viết xong cũng cần phải được sự phê duyệt và thẩm định của Bộ GD&ĐT.

Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích