Những kế hoạch kỳ quặc để đưa biển vào sa mạc Sahara

Thứ sáu, 21/09/2018, 11:38
Các nhà khoa học đưa ra ý tưởng đào kênh dài 600km, nổ hơn 200 quả bom nguyên tử ở sa mạc lớn nhất thế giới.

Jules Verne được biết đến là nhà văn tiên phong về khoa học viễn tưởng. Cuốn tiểu thuyết cuối cùng của ông được xuất bản năm 1905 mang tên Invasion of the Sea. Cuốn sách kể về một kỹ sư châu Âu có tên de Schaller đi đến Tunisia mang theo kế hoạch biến Sahara - sa mạc lớn nhất thế giới thành một vùng biển rộng lớn.

Kế hoạch đại dương hóa Sahara

Tuy nhiên, Verne không hề tự tưởng tượng ra kế hoạch này. Ý tưởng tạo ra "Biển Sahara" đã được các nhà khoa học nghiên cứu trong suốt 140 năm và gần như đã đi vào thực hiện trong những năm 1980, theo CNN.

Cơ sở khoa học duy nhất để đề án này có thể thành hiện thực là việc các khu vực rộng lớn của sa mạc Sahara nằm thấp hơn mực nước biển: lưu vực El Djouf của Mauritania; các hồ muối khô của Tunisia; vùng trũng Qattara (dưới mực nước biển 132m) ở Tây Bắc Ai Cập đều là những khu vực đất liền thấp nhất trên Trái Đất.

Sa mạc Sahara nhìn từ vệ tinh. Ảnh: NASA.

Kế hoạch "Biển Sahara" được đề xuất lần đầu vào năm 1877 bởi kỹ sư người Anh Donald McKenzie. Ông nhận thấy, nếu xây được một kênh đào dài 640km từ Mũi Juby của Marroco về phía Đông Nam vào Mauritania có thể sẽ tạo ra được vùng biển nội địa có kích thước bằng Ireland.

Ferdinand de Lesseps, nhà ngoại giao Pháp và cũng là người giúp xây dựng kênh đào Suez và Panama, lại thấy miền Trung Tunisia là nơi dễ bị ngập nước hơn. Tuy nhiên, "vùng biển" của ông sẽ có kích thước nhỏ hơn, tương đương với bang Massachusetts (Mỹ).

Trái Đất sẽ thế nào nếu có biển Sahara?

De Lesseps và những đồng sự đã vẽ lại bản đồ châu Phi theo ý tưởng điên rồ đó. Mục đích của họ là tạo ra khí hậu ẩm ướt hơn và vùng đất màu mỡ hơn ở vùng Bắc Phi. Nếu điều đó thành hiện thực nó sẽ khiến các vùng đất thuộc địa của châu Âu ngày ấy có giá trị hơn.

Các hồ nhân tạo này cũng sẽ tạo thuận lợi cho thương mại của Pháp trên khắp vùng Sahara. Kế hoạch của MacKenzie cũng được xem như một cách để Kitô giáo chiến thắng Hồi giáo ngay bên trong lục địa châu Phi.

Tuy nhiên, những người phản đối đã cảnh báo rằng việc dẫn gần như một nửa lượng nước của biển Địa Trung Hải vào Sahara có thể dẫn đến các hậu quả không thể tưởng tượng nổi.

Điều gì sẽ xảy ra nếu việc này khiến độ nghiêng Trái Đất bị thay đổi theo. Điều gì sẽ xảy ra nếu điều đó khiến toàn lục địa châu Âu lạnh hơn và dẫn đến sự ra đời của một kỷ băng hà mới.

Kế hoạch sử dụng 213 quả bom nguyên tử

Lần gần nhất ý tưởng táo bạo này được xem xét là tại Ai Cập. Chính phủ nước này hy vọng sẽ được hưởng lợi từ thủy điện nếu làm ngập vùng trũng Qattara.

Các nhà khoa học Đức được thuê đã đề xuất kích nổ 213 quả bom nguyên tử trong lòng sa mạc để đào con kênh. Giải pháp hạt nhân này khiến chính quyền Tổng thống Ai Cập, Anwar Sadat, sợ hãi và dự án hồ Qattara bị lãng quên.

Hình ảnh mô phỏng kênh đào nhân tạo sẽ đi qua sa mạc Sahara. Nguồn: Flockedereisbaer.

Nhưng không ai dám chắc có thể nắm bắt được tự nhiên. Trong cuốn sách của Jules Verne, khi kế hoạch của các nhà khoa học không thành công thì ngay sau đó, một trận động đất lớn đã xảy ra và nhấn chìm cả sa mạc trong biển nước. Nếu tiểu thuyết gia Jules Verne dự báo đúng, Biển Sahara có thể chỉ cách hiện thực một trận động đất mà thôi.

Theo VNE

Các tin cũ hơn