UBND TP.HCM làm rõ "uẩn khúc" ở dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng

Thứ ba, 02/10/2018, 11:45
Liên doanh tư vấn giám sát hợp đồng không đồng ý họp với Công ty TNHH Trung Nam BT1547 về các vấn đề của dự án chống ngập 10. 000 tỉ đồng vì cho rằng nhân viên của mình bị đe dọa

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) đang có nguy cơ rơi vào bế tắc khi căng thẳng giữa đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) và nhà đầu tư ngày càng gia tăng.

TVGSHĐ nói nhân viên bị đe dọa

Theo tìm hiểu của phóng viên, chiều 25-9, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập TP.HCM (gọi tắt là Trung tâm chống ngập) đã mời doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty TNHH Trung Nam BT1547 và Liên doanh TVGSHĐ đến họp để làm rõ một số kiến nghị của TVGSHĐ liên quan đến việc dự án ngưng thi công từ tháng 4-2018.

Tuy nhiên, thời điểm này Liên doanh TVGSHĐ không đồng ý họp với Công ty TNHH Trung Nam BT1547. Lý do từ chối họp được Liên doanh TVGSHĐ đưa ra là: "Trong thời gian qua, một số nhân viên của đoàn TVGSHĐ dự án đã nhận được nhiều lời đe dọa từ các đối tượng xã hội. Điều này khiến cho các nhân viên làm việc trong trạng thái bất an và đã có những trường hợp xin nghỉ việc vì không chịu được sức ép đe dọa. Sự việc này đã được đoàn TVGSHĐ báo cáo cho cơ quan thẩm quyền và đang trong giai đoạn điều tra làm rõ".

Với lý do để bảo đảm sự an toàn cho các chuyên gia và nhân viên, Liên doanh TVGSHĐ xin phép không tham dự cuộc họp.

Trước động thái của Liên doanh TVGSHĐ, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đã có văn bản gửi lãnh đạo Thành ủy - UBND TP và các sở ngành liên quan, đặc biệt là yêu cầu công an vào cuộc.

Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho biết không rõ thật sự ẩn ý của thông tin nhiễu loạn trên là gì, tuy nhiên giữa các bên tham gia dự án không thể phối hợp để tháo gỡ vướng mắc theo chỉ đạo của UBND TP thì việc dự án tái khởi động đang gần như bế tắc.

Do đó, Công ty TNHH Trung Nam BT1547 đề nghị chính quyền TP chỉ đạo công an vào cuộc điều tra làm rõ có hay không ai đã gây áp lực và đe dọa nhân viên đoàn Liên doanh TVGSHĐ để minh bạch cho các bên liên quan, đồng thời giải tỏa tâm lý cho các nhân viên tham gia dự án.

Cống ngăn triều Mương Chuối
Cống ngăn triều Bến Nghé
Cống ngăn triều Tân Thuận

UBND TP khẳng định phải làm rõ

Trước việc Liên doanh TVGSHĐ không chịu làm việc 3 bên gồm Trung tâm Chống ngập - đơn vị TVGS- nhà đầu tư, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập TP cho biết đã yêu cầu Liên doanh TVGSHĐ đưa ra thời điểm làm việc 3 bên để dự án sớm tái khởi động. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Liên doanh TVGSHĐ.

Liên quan đến vấn đề này, người phát ngôn UBND TP là Chánh Văn phòng Võ Văn Hoan khẳng định quan điểm của UBND TP là phải làm rõ, không thể để việc này ảnh hưởng đến uy tín, công tác quản lý của TP.

"TP chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra đánh giá lại toàn bộ dự án và những vấn đề tư vấn đưa ra, bởi dự án chậm ngày nào thì mệt ngày ấy. Đúng sai phải làm rõ chứ không thể lập lờ, trách nhiệm quản lý nhà nước phải tổ chức kiểm tra nhanh để đánh giá dự án. Mục tiêu là sớm tái khởi động dự án" - ông Hoan nhấn mạnh. Theo ông Hoan, TP cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, bộ ngành trung ương để làm việc, Thủ tướng đã có văn bản giao cơ quan bộ ngành nghiên cứu báo cáo của TP để có ý kiến.

Về thông tin Liên doanh TVGSHĐ nói nhân viên mình bị đe dọa, ông Hoan cho rằng cần phải xem xét. Ông khẳng định mâu thuẫn giữa Liên doanh TVGSHĐ và nhà đầu tư, UBND TP có trách nhiệm xử lý.

"UBND TP sẽ họp và làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cơ quan để đảm bảo đúng nhiệm vụ và hướng tới mục tiêu chung. Dự án này chậm trễ làm ảnh hưởng đến chất lượng, giá trị công trình. Đây là lỗi lớn của TP với người dân, với chính phủ" - ông Hoan nói. Ông Hoan đề nghị Liên doanh TVGSHĐ nói gì, làm gì cũng phải hướng vào sự thành công của dự án.

Theo hợp đồng ký kết giữa UBND TP và Trungnam Group hồi tháng 6-2016, dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng. Suốt 5 tháng qua, dự án đã ngưng thi công vì Ngân hàng BIDV dừng giải ngân. Nguyên nhân do UBND TP chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân để thực hiện thủ tục tái cấp vốn.

Theo Liên doanh TVGSHĐ là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam, Công ty Tư vấn Xây dựng công trình Hàng hải và Công ty CP Tư vấn Xây dựng - Chuyển giao công nghệ Thăng Long 12, trong quá trình thi công dự án, đơn vị thi công dự án đã thay đổi thép có nguồn gốc từ các nước G7 sang thép Trung Quốc. Theo đơn vị TVGS, việc này sẽ làm tăng chi phí duy tu, bảo dưỡng sau khi công trình đưa vào sử dụng.

Trước "cáo buộc" của Liên doanh TVGSHĐ, Trungnam Group cho rằng việc thay đổi thép không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đồng thời khẳng định việc thay đổi này đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP đồng ý cũng như cam kết sẽ bảo hành công trình 10 năm thay vì chỉ 3 năm như hợp đồng.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích