Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Bến xe Miền Đông

Thứ tư, 03/10/2018, 11:14
Thanh tra TP.HCM chỉ ra sai phạm tại Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông trong việc thu phí dịch vụ, cho thuê mặt bằng.

Thanh tra TP.HCM tiến hành kiểm tra toàn diện Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) và phát hiện ra sai phạm tại Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông.

Không thu phí dịch vụ, xe vẫn xuất bến

Theo đó, Công ty Bến xe Miền Đông ký hợp đồng khai thác dịch vụ với 199 đơn vị vận tải, trong đó có các loại xe từ 16-50 chỗ ngồi.

Xe ra vào bến nộp phí dịch vụ, mức phí tùy theo số ghế mỗi xe và cự ly vận tải hành khách, giá thấp nhất là 3.100 đồng/ghế, cao nhất 8.400 đồng/ghế.

Khi Thanh tra TP.HCM chọn 58 ngày bất kỳ trong ba năm gần đây để kiểm tra thì nhận thấy số lượt xe xuất bến trong ngày nhiều hơn số lượt xe xuất bến có thu phí dịch vụ. Chênh lệch dao động từ 97-206 lượt/ngày. Tổng trong 58 ngày là 10.072 lượt.

Theo thống kê, vào ngày cao điểm, Bến xe Miền Đông phục vụ trên 50.000 hành khách.

Theo đơn giá thấp nhất, đơn vị này để thất thoát hơn 8,6 triệu đồng/ ngày, tương đương khoảng 500 triệu đồng/58 ngày. Tình trạng này đã kéo dài 3 năm nên số tiền thất thoát là rất lớn.

Về phía Công ty Bến xe Miền Đông, đơn vị này giải trình khi hoàn thành chuyến (xuất bến và quay về bến), nếu các xe không tiếp tục hoạt động mà về đơn vị hoặc về nơi đỗ xe thì không thu tiền.

Tuy nhiên, Thanh tra TP cho rằng điều này là không có cơ sở. Trên thực tế, Công ty Bến xe Miền Đông không chứng minh xe về đơn vị hay thực hiện chuyến đi.

Ngoài ra, việc ký kết và thực hiện hợp đồng giữa Công ty Bến xe Miền Đông với Công ty Phương Trinh (đơn vị vận chuyển hành khách công cộng tuyến Bến xe Miền Đông - Thủ Dầu Một) cũng chưa đầy đủ pháp lý.

Cho thuê mặt bằng sai quy định

Bến xe Miền Đông được UBND TP.HCM giao quản lý  hơn 62.000m2 tại phường 26, quận Bình Thạnh, làm bến xe. Thời gian sử dụng đất ổn định lâu dài theo quy định của pháp luật đất đai.

Năm 2005, khi chuyển đổi thành loại hình doanh nghiệp công ty TNHH, đơn vị này không thực hiện đăng ký sử dụng đất và ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường. Công ty cũng không làm thủ tục để được miễn giảm tiền thuê đất theo quy định. Theo Thanh tra TP, việc này là không đúng quy định.

Bến xe Miền Đông là bến xe khách lớn nhất TP.HCM về lượng khách vận chuyển mỗi năm và về lưu lượng xe mỗi ngày.

Bên cạnh đó, việc công ty này dùng một phần khu vực tòa nhà văn phòng chính cho thuê làm siêu thị, dịch vụ ăn uống và quầy vé là không đúng quy định.

Quá trình định giá tài sản, xác định diện tích công trình nhà đất do Công ty Đông Á thực hiện đối với Công ty Bến xe Miền Đông cũng chưa chính xác và chưa đúng với thực tế.

Cụ thể, Phòng Vé - Kế hoạch điều độ đưa vào sử dụng cuối năm 2012, nguyên giá theo sổ sách kế toán hơn 882 triệu đồng, giá trị còn lại hơn 444 triệu đồng. Tuy nhiên, Công ty Đông Á định giá giá trị còn lại chỉ hơn 303 triệu đồng, giảm gần 141 triệu đồng.

Thanh tra TP kết luận: Nếu không kiểm tra, định giá lại thì tài sản thực tế của doanh nghiệp và tài sản thực tế của Nhà nước tại doanh nghiệp giảm; diện tích công trình nhà cửa, vật kiến trúc của doanh nghiệp giảm.

Với những sai phạm trên, Thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Công ty Bến xe Miền Đông kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể có liên quan.

Theo Zing

Các tin cũ hơn