Ông Lê Tấn Hùng nói về vi phạm ở SAGRI

Thứ tư, 03/10/2018, 10:17
Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn đang tổ chức kiểm điểm các cá nhân liên quan đến những vi phạm trong quản lý điều hành để báo cáo, đề xuất kỷ luật theo chỉ đạo của UBND TP.HCM

Ngày 2-10, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) - ông Lê Tấn Hùng - đã trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về những vi phạm tại SAGRI mà Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa thông báo.

Khẩn trương thực hiện 2 đầu việc

Ông Hùng cho biết hiện tổng công ty đang tiến hành 2 đầu việc. Một là, rà soát lại tất cả để làm rõ những nội dung mà kiểm toán đã nêu, từ đó có hướng khắc phục vi phạm. Hai là, tổ chức kiểm điểm các cá nhân liên quan để báo cáo, đề xuất kỷ luật như chỉ đạo của UBND TP. "SAGRI đã gửi văn bản cho Sở Nội vụ để được Sở này hướng dẫn việc kiểm điểm. Vấn đề bây giờ là tập trung khắc phục hậu quả để còn tập trung sản xuất, phát triển" - ông Hùng nói.

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt vi phạm ở SAGRI. Trong ảnh: Trại chăn nuôi của SAGRI tại huyện Củ Chi, TP.HCM

Liên quan các vi phạm tại SAGRI, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc đã ký thông báo kết quả kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2017 của SAGRI. KTNN đã chỉ ra 3 vấn đề là cho thuê đất, hợp tác đầu tư chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành.

Cụ thể, việc SAGRI và Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu Nông lâm hải sản (100% vốn của SAGRI) đã ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên 24 khu đất rộng hơn 1.900ha. Trong số này, SAGRI đã bàn giao 140ha của Công ty TNHH MTV Bò sữa TP cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thủy SAGRI và giao 450ha cho Công ty TNHH Nông nghiệp Vineco SAGRI. Theo KTNN, số đất này được giao khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền. Điều này là không đúng quy định Quyết định 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 5039/2013 của UBND TP về công nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV Bò sữa TP.

Cũng theo KTNN, SAGRI đã ký 7 hợp đồng hợp tác (không thành lập pháp nhân mới) với 4 đơn vị để hợp tác kinh doanh trên 7 cơ sở nhà đất có tổng diện tích là 114ha. Trong đó, có 6 hợp đồng hợp tác theo phương thức việc tổ chức kinh doanh trên khu đất do các đối tác toàn quyền quyết định, SAGRI được hưởng khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trên đó. Do đó, cơ quan kiểm toán cho rằng, thực chất của hợp đồng hợp tác là tổng công ty này cho thuê lại đất, không đúng quy định Thủ tướng, quyết định của UBND TP… "Việc hợp đồng hợp tác trên các khu đất nêu trên không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP" - KTNN nêu.

Ngoài ra, hợp đồng hợp tác dự án Cụm Công nghiệp Láng Le - Bàu Cò dù không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP nhưng tổng công ty đã thay đổi đối tác từ Công ty CP Đầu tư Xây dựng công trình giao thông Hồng Lĩnh sang Tổng Công ty CP Phong Phú. Nhất là khi chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9, SAGRI cũng có nhiều sai phạm về nghĩa vụ tài chính, huy động vốn và xác định giá chuyển nhượng không đúng khiến số thuế phải nộp bị giảm.

Phải báo cáo trước ngày 30-11

KTNN đề nghị SAGRI rút kinh nghiệm đối với những hạn chế trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đã nêu tại phần kết quả kiểm toán. Cụ thể là các hạn chế trong công tác thẩm tra, thẩm định dự án, thẩm định thiết kế - dự toán; công tác lựa chọn nhà thầu; quản lý tiến độ thực hiện dự án...

Đặc biệt, chấn chỉnh lại công tác quản lý, sử dụng đất. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Bò sữa TP, Công ty TNHH MTV Cây trồng TP khẩn trương rà soát lại các diện tích đất đã giao khoán cho hộ gia đình, cá nhân nhận khoán không đúng quy định (hộ gia đình, cá nhân không cư trú trên địa bàn; diện tích giao khoán vượt hạn mức) để xử lý theo quy định; khẩn trương thu hồi diện tích đất các hộ gia đình mượn, khoán trồng cỏ không đúng quy định. SAGRI và Công ty TNHH MTV Cây trồng TP rà soát lại để thanh lý các hợp đồng cho thuê tài sản gắn liền với đất được nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hằng năm không đúng quy định; đồng thời SAGRI, Công ty TNHH MTV Cây trồng TP và Công ty TNHH MTV Bò sữa TP khẩn trương giải quyết để thu hồi diện tích đất bị tranh chấp, lấn chiếm, cho mượn.

Riêng đối với Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nông lâm hải sản, công ty này phải thanh lý hợp đồng hợp tác với Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy về việc góp vốn thành lập pháp nhân mới là Công ty TNHH Trung Thủy SAGRI do thuộc lĩnh vực không được phép đầu tư. SAGRI thực hiện thanh lý các hợp đồng hợp tác góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư kinh doanh trên các khu đất của tổng công ty và Công ty TNHH MTV Cây trồng TP không đúng quy định. Bên cạnh đó, báo cáo các cơ quan chức năng của TP để xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung do thay đổi quy hoạch dự án khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9.

KTNN đề nghị chủ tịch HĐTV SAGRI chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ kiến nghị của KTNN và báo cáo kết quả thực hiện về KTNN khu vực IV trước ngày 30-11. Cơ quan kiểm toán cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xử lý theo quy định với các tồn tại, hạn chế nói trên, đặc biệt là việc cho thuê đất, hợp tác đầu tư khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP.

Chỉ đạo thanh tra làm rõ

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết UBND TP đã chỉ đạo thành lập hội đồng kỷ luật mới để xem xét lại hình thức kỷ luật đối với Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng.

Tháng 3 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong ký quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Hùng vì đã có hành vi vi phạm về nguyên tắc kế toán. "Tuy nhiên, UBND TP thấy rằng mức kỷ luật này chưa đúng nên đã chỉ đạo thành lập hội đồng kỷ luật mới để xem xét lại. Hiện đang chờ hội đồng kỷ luật mới xem xét, khi nào có kết quả, UBND TP sẽ thông báo" - ông Hoan nói.

Đối với thông báo của KTNN liên quan đến SAGRI, ông Hoan cho hay TP đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm; đồng thời chỉ đạo Thanh tra TP xem xét báo cáo của KTNN để tiếp tục nghiên cứu làm rõ thêm những sai phạm mà đơn vị này chỉ ra.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn