Kiên quyết bắt hãng tàu "tự xử" phế liệu tồn đọng gây ô nhiễm

Thứ tư, 03/10/2018, 10:10
Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 yêu cầu các hãng tàu, đại lý được ủy quyền phải đem khỏi lãnh thổ Việt Nam những phế liệu mà họ vận chuyển về cảng gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 3-10, Bà Phạm Thị Lèo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, cho biết theo chỉ đạo của Tổng Cục Hải quan, đơn vị này đang xem xét, làm việc với các hãng tàu đã vận chuyển các container phế liệu gây tồn đọng. Đồng thời, kiên quyết yêu cầu các hãng tàu, đại lý được ủy quyền phải đem khỏi lãnh thổ Việt Nam những phế liệu mà họ vận chuyển về cảng gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, trong thời gian qua, Chi cục này đã mời 58 hãng tàu vận chuyển phế liệu cập cảng được xác định tồn đọng quá 90 ngày tại cảng Cát Lái đến làm việc nhưng chỉ hơn 1 nửa là các đại lý hãng tàu đến. Trong số trên 2.500 container đang xử lý thì có vài hãng tàu đã vận chuyển số lượng lớn. Cụ thể, vận chuyển nhiều nhất là hãng tàu C.L. vận chuyển 587 container, tiếp theo là hãng tàu H.M 261 container và hãng tàu A.P vận chuyển 235 container…

Phế liệu tồn tại cảng Cát Lái

Theo Khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan 2014 đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. 
Ngoài ra, tại Điều 74 Luật Hàng hải năm 2005 quy định thời điểm phát sinh và chấm dứt trách nhiệm của người vận chuyển. Cụ thể, trách nhiệm của người vận chuyển phát sinh từ khi người vận chuyển nhận hàng tại cảng nhận hàng và chấm dứt chỉ khi kết thúc việc trả hàng tại cảng trả hàng. Theo các quy định hiện hành thì cơ quan hải quan có đủ cơ sở để buộc trách nhiệm các hãng tàu phải xử lý hàng do mình vận chuyển.

Theo bà Phạm Thị Lèo, các container phế liệu không có người nhận thì các hãng tàu phải có trách nhiệm. Trong khi đó, trong các lần làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam và cơ quan hải quan, các hãng tàu đều kêu than về những tổn thất trong việc chủ hàng không nhận hàng, không chỉ là việc không thu được phí mà container bị tồn quá lâu. Chưa kể, các hãng tàu cũng cho rằng họ cũng không biết phải thực hiện xuất trả hàng như thế nào, nếu buộc phải tiêu hủy thì họ phải chịu thêm thiệt hại về chi phí, tổn thất nặng.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích