Chính quyền Tổng thống Trump có thể sắp hứng chịu tổn thất nặng nề mới

Thứ hai, 15/10/2018, 08:53
Tổng thống Trump trong cuộc phỏng vấn với CBS News nói rằng ông không rõ Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ còn trụ lại trong chính quyền của mình bao lâu.

"Tôi không biết. Ông ấy không nói với tôi điều đó", nhà lãnh đạo Mỹ cho biết khi được hỏi liệu ông Mattis có rời đi hay không trong chương trình "60 phút" của CBS News phát sóng hôm 14/10.

Tổng thống Trump nói thêm rằng ông và người đứng đầu Lầu Năm Góc đã duy trì "một mối quan hệ rất tốt", nhưng nếu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mong muốn từ chức, ông chắc chắn sẽ cho phép.

Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. (Ảnh: CNN)

"Tôi nghĩ ông ấy là kiểu người theo đảng Dân chủ. Nhưng Tướng Mattis là người tốt. Chúng tôi đã rất hòa thuận với nhau. Ông ấy có thể rời đi. Ý tôi là tại một thời điểm nào đó, mọi người có thể sẽ rời đi. Đây là Washington", ông Trump cho hay.

Trước tuyên bố lấp lửng của Tổng thống Trump, Đại tá Robert Manning, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc khẳng định ông Mattis vẫn đang tập trung vào công việc của mình là đảm bảo quân đội Mỹ là lực lượng thiện chiến nhất hành tinh.

James Mattis (SN 1950) là một vị tướng Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu năm 2013. Vị trí gần nhất ông đảm nhận là Tư lệnh thứ 11 của Bộ tư lệnh Mỹ đặc trách miền Trung, đây là Bộ tư lệnh Tác chiến Thống Nhất chịu trách nhiệm cho các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực Trung Đông, Đông Bắc châu Phi, và Trung Á. Một nguồn tin thận cận với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng ông sẽ không "hợp tác" với cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nếu bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Không lâu sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump bổ nhiệm vị tướng từng có kinh nghiệm phục vụ tại Iraq và Afghanistan trở thành Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các mới của ông.

Hồi tháng 6, CNN từng đưa tin về những quan điểm bất đồng giữa nhà lãnh đạo Mỹ và người đứng đầu Lầu Năm Góc làm dấy lên đồn đoán ông Mattis có thể sắp rời khỏi chính quyền Trump.

Tuyên bố về việc đi hay ở của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ của Tổng thống Trump được đưa ra chưa đầy 1 tuần sau khi cú sốc Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bất ngờ từ chức. Nếu ông Mattis quyết định ngưng đảm nhận vị trí hiện tại, ông sẽ "nối gót" bà Haley và nối dài danh sách các quan chức Nhà Trắng từ nhiệm dưới thời của Tổng thống Trump.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, nếu Bộ trưởng Mattis thực sự rời đi vào thời điểm rộ lên tin đồn Bộ Quốc phòng Mỹ buộc phải "thay máu" đến giữa năm 2019 vì nhiều tướng lĩnh chủ chốt đến tuổi về hưu cùng với  cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ đang cận kề đây hoàn toàn là điều bất lợi cho chính quyền Tổng thống Trump. Bất kỳ sự xáo trộn nào trong Lầu Năm Góc đều khiến mọi chính sách quân sự của Mỹ ở nước ngoài bị ảnh hưởng và vấn đề nhân sự đang là bài toán đau đầu với nhà lãnh đạo Mỹ.

Theo VTC

Các tin cũ hơn