Ông Trump tiếp tục dọa áp thuế nếu Trung Quốc trả đũa Mỹ

Thứ tư, 10/10/2018, 08:50
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/10 tiếp tục đe dọa áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh có hành động trả đũa Washington.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump ngày 9/10 nhắc lại lời đe dọa sẽ áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 267 tỷ USD từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh có hành động đáp trả những biện pháp mới đây của Washington trong cuộc chiến thương mại đang căng thẳng giữa hai quốc gia.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng đạt được một thỏa thuận về thương mại với Mỹ.

“Trung Quốc muốn đạt được một thỏa thuận, nhưng tôi nói họ chưa sẵn sàng. Tôi chỉ muốn nói rằng họ vẫn chưa sẵn sàng. Và chúng tôi đã hủy một số cuộc họp bởi vì họ chưa sẵn sàng đạt được một thỏa thuận”, ông Trump nói.

Khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng áp thuế mới trong trường hợp Trung Quốc trả đũa Mỹ hay không, Tổng thống Trump khẳng định: “Chắc chắn, hoàn toàn chắc chắn”. Ông chủ Nhà Trắng cũng nói thêm rằng tình trạng mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay đồng nghĩa với việc Bắc Kinh sẽ “trả đũa” Washington.

Tổng thống Trump hồi tháng trước đã áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá gần 200 tỷ USD và cảnh báo sẽ tiếp tục áp thuế nếu Bắc Kinh trả đũa. Trung Quốc sau đó lập tức áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá khoảng 60 tỷ USD.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan (Ảnh: Simon Song)

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan tuyên bố Bắc Kinh sẽ không nhân nhượng trong việc đối phó với Mỹ. Đây được xem là phản ứng mạnh mẽ nhất của Trung Quốc từ trước đến nay trong cuộc chiến thương mại với Mỹ sau khi Bắc Kinh hồi tháng trước công bố sách trắng cáo buộc Washington gây căng thẳng thương mại.

“Ở Mỹ xuất hiện một quan điểm cho rằng chừng nào Mỹ còn tiếp tục áp thuế, chừng đó Trung Quốc sẽ phải nhượng bộ. Họ không biết gì về lịch sử và văn hóa của Trung Quốc”, Bloomberg dẫn lời ông Shan tuyên bố.

“Đất nước Trung Quốc kiên cường đã từng bị nước ngoài bắt nạt nhiều lần trong lịch sử nhưng vẫn không khuất phục ngay cả trong những điều kiện khó khăn nhất. Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại, song vẫn sẵn sàng đương đầu nếu nó xảy ra. Mỹ không nên đánh giá thấp ý chí và quyết tâm của Trung Quốc”, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Mỹ từng nhiều lần yêu cầu Trung Quốc thay đổi quy định về thương mại của nước này, trong đó Bắc Kinh buộc các doanh nghiệp Mỹ phải chuyển giao công nghệ hoặc hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc. Bộ trưởng Shan nhắc lại lập trường của Trung Quốc rằng nước này không đánh cắp công nghệ từ các công ty Mỹ.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng luật pháp và các quy định của Trung Quốc không bao gồm yêu cầu chuyển giao công nghệ. Việc mua bán công nghệ và bằng sáng chế của các công ty chỉ là hành vi thị trường đơn thuần. Những tiến bộ về khoa học công nghệ và sự phát triển về kinh tế của Trung Quốc có được là nhờ sự cải cách, mở cửa và nỗ lực của người dân Trung Quốc”, ông Shan cho biết thêm.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh chưa bao giờ “lợi dụng Mỹ” mặc dù Trung Quốc đạt thặng dư thương mại kỷ lục, lên tới 31,05 tỷ USD, với Mỹ trong tháng 8. Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới dường như đã lan sang các lĩnh vực khác khi Mỹ “tố” Trung Quốc tìm cách can thiệp vào bầu cử giữa kỳ tại Mỹ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích