Nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga bị nghi là bác sĩ quân y

Thứ ba, 09/10/2018, 10:29
Một trong hai nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal tại Anh bị nghi ngờ là bác sĩ quân y, có quân hàm trung tá hoặc đại tá.


Alexander Petrov, một trong hai nghi phạm đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal, trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 9. Ảnh: RT.

Bellingcat, trang web điều tra các vấn đề tình báo, hôm qua cho biết Alexander Petrov, người bị Anh cáo buộc đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, có tên thật là Alexander Yevgenyevich Mishkin, 39 tuổi, bác sĩ quân y thuộc Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU), theo Reuters. Tờ Daily Telegraph của Anh cũng đưa ra cái tên Mishkin trong một bài báo riêng.

Các công tố viên Anh hồi đầu tháng 9 cáo buộc Petrov và một người đàn ông khác tên là Ruslan Boshirov đã nỗ lực ám sát cha con Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok tại thành phố Salisbury vào tháng 3. Tuy nhiên, họ cho rằng hai nghi phạm đã dùng tên giả để nhập cảnh.

Bellingcat hôm 26/9 xác định Boshirov tên thật là Anatoliy Chepiga, đại tá tình báo của GRU, sau khi tìm được ảnh cũ và hộ chiếu của Chepiga có chân dung giống Boshirov. Điều tra mới của trang web này cho thấy Mishkin sinh năm 1979 tại làng Loyga, quận Archangelsk, phía bắc nước Nga. Tới tháng 9/2014, địa chỉ của ông tại Moskva vẫn là trụ sở của GRU.

"Quy trình nhận dạng của Bellingcat bao gồm nhiều nguồn mở, lời khai từ những người quen của đối tượng, cũng như các bản sao tài liệu nhận dạng cá nhân, trong đó có hộ chiếu", Bellingcat cho biết.

Ảnh nhận dạng của bác sĩ quân y Alexander Yevgenyevich Mishkin. Ảnh: Bellingcat.

Quân hàm của Mishkin tại GRU không được xác định. Nhưng dựa vào thời gian phục vụ 15 năm, Bellingcat suy đoán người này có thể là trung tá hoặc đại tá. Ông được GRU tuyển mộ khi đang học tại một học viện quân y.

Bellingcat nói thêm rằng từ năm 2011 tới 2018, Mishkin nhiều lần dùng tên Alexander Petrov để ra nước ngoài, bao gồm chuyến đi tới Ukraine và vùng ly khai Transdniestria của Moldova.

Cảnh sát Anh không bình luận về suy đoán đối với danh tính thật của hai người đàn ông này. Đáp lại cáo buộc Boshirov thật ra là đại tá tình báo Chepiga, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 27/9 nói rằng "có nhiều người giống nhau" và từ chối khẳng định danh tính của hai nghi phạm. Trước đó vào hôm 13/9, Petrov và Boshirov khẳng định họ chỉ đến Anh để du lịch.

Cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia đều đã xuất viện và đang hồi phục. Tuy nhiên, quan hệ giữa Nga và Anh vẫn căng thẳng sau sự cố này. Anh cùng các đồng minh cáo buộc Nga đứng sau vụ ám sát và đã trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga, trong khi Moskva bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc này và đáp trả bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao từ 24 nước phương Tây.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích