Anh xác định nghi phạm thứ 3 trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

Thứ sáu, 28/09/2018, 15:25
Giới chức Anh đã xác định nghi phạm thứ 3 trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Anh sau khi đưa ra những nghi ngờ tương tự với 2 công dân Nga.

Giới điều tra Anh cáo buộc các nghi phạm đều là công dân Nga. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Telegraph ngày 28/9 đưa tin, Cảnh sát chống khủng bố và các lực lượng an ninh của Anh tin rằng nghi phạm thứ ba trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal là một sĩ quan tình báo Nga. Nguồn tin cho biết, giới chức Anh đã theo dõi nghi phạm thứ ba và tin rằng người này có vai trò thám thính ở Salisbury (Anh), thu thập các thông tin như nơi ở, thói quen sinh hoạt của Skripal để giúp hai nghi phạm còn lại lên kế hoạch tấn công.

Cảnh sát Anh hiện từ chối bình luận về các thông tin trên.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, giới chức Anh đã công bố ảnh hai công dân Nga mà họ nghi ngờ là nghi phạm trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Hai nghi phạm được xác định là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov. Truyền thông Anh thậm chí dẫn nguồn tin chưa xác nhận nói rằng, một trong hai nghi phạm là đại tá tình báo Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, khẳng định chính phủ Nga biết rõ đó là hai công dân bình thường và không có tiểu sử phạm tội.

Hai nghi phạm Alexander Petrov và Ruslan Boshirov sau đó cũng tham gia trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia Nga, bác bỏ có liên quan đến vụ đầu độc Skripal.

Ông Skripal từng là đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Ông này bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Tháng 7/2010, Sergei Skripal được trả tự do trong một cuộc trao đổi điệp viên lớn nhất trong lịch sử giữa Nga và Mỹ.

Hai cha con họ được tìm thấy bất tỉnh nhân sự trên một băng ghế trong một công viên ở Salisbury của Anh hôm 4/3 năm nay. Giới điều tra Anh nói rằng, họ có thể đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Anh cáo buộc Nga có liên quan đến nghi án đầu độc cựu điệp viên hai mang này. Trong khi đó, Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc và cho rằng Anh không cung cấp đủ bằng chứng. Vụ việc khiến quan hệ Anh-Nga leo thang căng thẳng khi hai bên quyết định trục xuất nhà ngoại giao của nhau.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn