Mỹ đối đầu với Nga và Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc vì vấn đề Triều Tiên

Thứ sáu, 28/09/2018, 10:16
Trong khi Nga và Trung Quốc kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, Mỹ khẳng định cần tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

"Việc thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ với Triều Tiên phải được tiếp tục mạnh mẽ cho tới khi chúng ta thấy được kết quả quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn", Ngoại trường Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh tại một cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 27/9 mà ông làm chủ trì.

Ông Pompeo khẳng định có rất ít bằng chứng cho thấy Triều Tiên đang thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa cho tới nay. Ông cũng cho biết Mỹ đang có trong tay bằng chứng về những vi phạm của Triều Tiên liên quan tới lệnh cấm vận nhập khẩu dầu và xuất khẩu than.

Ngoại trường Mỹ Mike Pompeo chủ trì một phiên họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 27/9. (Ảnh: Reuters)

"Mặc dù Triều Tiên đã ngừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân cũng như thực hiện một số bước để tháo dỡ các bãi thử nghiệm, họ vẫn tiếp tục phát triển tên lửa và không cung cấp danh sách các vũ khí hạt nhân đang sở hữu", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Ông Pompeo kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an phải làm gương trong việc thực thi các lệnh trừng phạt này.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc lại khẳng định họ tin rằng Bình Nhưỡng nên được tưởng thưởng vì những nỗ lực trong suốt thời gian qua.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên để khuyến khích Bình Nhưỡng và các bên liên quan thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa nhanh hơn nữa.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 26/9. (Ảnh: Xinhua)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đồng ý với đề xuất này của Trung Quốc và khẳng định Nga phản đối việc tăng cường áp đặt các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên.

"Việc tăng thêm các biện pháp trừng phạt vượt xa việc cắt giảm tài chính cho các chương trình hạt nhân và tên lửa bị cấm, trên thực tế là mối đe dọa với công dân Triều Tiên và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế xã hội và vấn đề nhân đạo", ông Lavrov nói.

Cả Trung Quốc và Nga đều khẳng định ủng hộ nỗ lực hướng tới tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên của Seoul và Bình Nhưỡng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn