Tăng thuế môi trường với xăng dầu: Bộ Công Thương kiến nghị "né" dịp Tết

Thứ sáu, 28/09/2018, 12:54
Lo ngại thời điểm áp dụng tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đúng vào tháng Chạp và tháng Giêng tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ngày 28-9 đã kiến nghị xem xét lùi thời điểm.

Ngày 28-9, tại phiên họp Ban chỉ đạo điều hành giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kiến nghị xem xét lại thời điểm tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Theo lý giải của ông Hải, Nghị quyết Quốc hội vừa thông qua có hiệu lực từ ngày 1-1-2019, thời điểm này rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng sẽ làm tăng giá xăng dầu, tác động tới điều hành chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của năm 2019.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương kiến nghị cần thực hiện tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu vào thời điểm khác thích hợp.

Đại diện Bộ Công Thương kiến nghị lùi thời gian tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Về vấn đề tăng thuê bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, thuế môi trường dành cho xăng E5 tăng tới kịch trần nhưng chỉ ở mức 3.850 đồng/lít (không ở mức 4.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường/lít như các loại xăng khác).

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đang thực hiện hướng dẫn việc hoàn lại 2% thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng E5 RON92 (dự kiến khoảng 700 tỷ đồng) cho các doanh nghiệp nhâp khẩu, khuyến khích việc sản xuất, phân phối và tiêu thụ loại xăng sinh học này.

Về công tác điều hành giá 9 tháng qua, ông Đỗ Thắng Hải cho biết việc chi Quỹ bình ổn xăng dầu với liều lượng phù hợp theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng đã giúp giá xăng E5 RON92 chỉ tăng 10,9% so với đầu năm và xăng RON95 chỉ tăng 6%, trong khi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore tăng trên 22%.

Theo ông Hải, việc sử dụng Quỹ bình ổn không chỉ giúp giảm CPI mà còn hỗ trợ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Lãnh đạo ngành Công Thương cũng cho biết tính đến ngày 31-8 vừa qua, các doanh nghiệp đã trích Quỹ 5.500 tỉ đồng để điều hành giá xăng và quỹ còn dư 3.100 tỉ đồng.

Đối với kế hoạch điều hành giá xăng đến hết năm 2018, Thứ trưởng Hải lưu ý giá xăng dầu thành phẩm thế giới đang tăng theo quy luật được sử dụng nhiều hơn vào mùa đông.

"Hiện còn 5 tháng nữa, tính tới hết Tết Nguyên Đán, cần phải "gia cố" Quỹ bình ổn xăng dầu trên cơ sở điều hành trích lập, chi Quỹ phù hợp với thực tiễn để bảo đảm không tăng giá vào dịp Tết"- ông Hải nhấn mạnh.

Tại cuộc họp này, ông Hải cũng khẳng định đề nghị bỏ quy định giá cơ sở để tính giá xăng dầu không phải của Bộ Công Thương. Trước đó tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), một lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng nên "thả nổi" giá xăng dầu theo thị trường.

Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, ông Hải cho biết Bộ Công Thương đã huỷ Quyết định công nhận thương nhân nhập khẩu xăng dầu của 3 đơn vị, do đó hiện nay cả nước có 27 đầu mối nhập khẩu, phân phối xăng dầu, trong đó có 3 đầu mối nhập khẩu xăng dầu hàng không. Với số lượng đầu mối đó, ông Hải cho rằng chưa thể nói đúng nghĩa thị trường được.

“Nếu bỏ giá cơ sở thì xăng dầu cũng như vậy, vì đây là công cụ để bảo đảm việc điều chỉnh giá kịp thời với thị trường, bảo đảm hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp xăng dầu”- Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay.

Ngày 20-9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Theo đó, thuế môi trường với xăng sẽ tăng lên 4.000 đồng, tăng 1.000 đồng/lít so với hiện nay. Dầu hoả sẽ chịu thuế môi trường 1.000 đồng/lít từ đầu năm 2019, tăng 700 đồng so với hiện nay.

Ngoài ra, thuế môi trường với dầu nhờn, mỡ nhờn, dầu mazut cũng tăng lên 2.000 đồng/lít, từ mức 900 đồng hiện hành.

Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2019, nhằm giảm tác động tăng giá các mặt hàng này tới chỉ số giá tiêu dùng năm nay, đảm bảo mục tiêu kiềm giữ lạm phát dưới 4% năm 2018 của Chính phủ.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn