Tổng thống Trump: "Nếu tôi không đắc cử, chiến tranh Mỹ-Triều đã nổ ra"

Thứ năm, 27/09/2018, 16:02
Tổng thống Trump khẳng định Mỹ sẽ bị cuốn vào một cuộc chiến với Triều Tiên nếu như ông không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

"Nếu tôi không đắc cử, một cuộc chiến với Triều Tiên có lẽ đã nổ ra", Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo kéo dài hơn 1 giờ hôm 26/9 bên lề phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, khẳng định chiến thắng của mình cách đây 2 năm đã mở ra triển vọng về một thỏa thuận hòa bình với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cùng với đó ông tuyên bố cựu Tổng thống Obama đã suýt châm ngòi cho một cuộc xung đột thảm khốc với Triều Tiên.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. (Ảnh: NDTV)

"Tổng thống Obama nghĩ rằng phải đi tới chiến tranh. Bạn có biết ông ấy đã gần châm ngòi cho một cuộc chiến đến thế nào không? Không phải hàng nghìn mà là hàng triệu người sẽ thiệt mạng trong cái gọi là chiến tranh thế giới", ông Trump nhấn mạnh.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump nhắc tới người tiền nhiệm liên quan tới các vấn đề Triều Tiên. Vào tháng 6/2018, một tuần sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore, ông Trump nói rằng chỉ nên gọi người tiền nhiệm của mình là anh hùng dân tộc nếu ông Obama có thể hòa hợp với người Triều Tiên.

Cũng trong buổi họp báo hôm 26/9, Tổng thống Trump khẳng định ông đang có một mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Ông Kim thích tôi và tôi cũng thích ông ấy. Chúng tôi sẽ cùng thực hiện thỏa thuận", ông Trump nói.

Trước đó, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 24/9, nhà lãnh đạo Mỹ ca ngợi ông Kim Jong-un đã ngừng các thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, thả công dân Mỹ và hồi hương hài cốt binh sỹ Mỹ, tuy nhiên khẳng định Mỹ vẫn sẽ duy trì các lệnh trừng phạt áp đặt lên Bình Nhưỡng.

Ông cũng tiết lộ đã khiển trách Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi đặt ra mốc thời gian phi hạt nhân hóa Triều Tiên. "Mất 2, 3 năm hay 5 tháng không quan trọng. Vấn đề là sẽ không còn thử nghiệm hạt nhân và tên lửa", ông Trump cho hay.

Ngoại trưởng Pompeo hôm 19/9 khẳng định Washington sẵn sàng tham gia đàm phán với Bình Nhưỡng ngay lập tức với mục tiêu hoàn thành việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên vào tháng 1/2021.

Theo VTC

Các tin cũ hơn